เปิดโทษทำร้ายร่างกาย หลัง “ศรีสุวรรณ” ถูกชกร้องสอบ “โน้ส อุดม” เดี่ยว 13

18 ต.ค. 2565 | 05:30 น.

หลัง “ศรีสุวรรณ” ถูกชายบุกชก ขณะร้องเรียนให้ตรวจสอบ “โน้ส อุดม” เดี่ยว 13 ชวนทำความเข้าใจโทษทำร้ายร่างกายผู้อื่น

“ศรี​สุวรรณ​ จรรยา”​ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย​ ยื่นหนังสือร้องเรียนเอาผิด​ เดี่ยว13 ของ โน้ส-อุดม แต้พานิช ว่าเข้าข่ายเป็นการหนุนการชุมนุมหรือไม่ เเต่ที่ขณะกำลังแถลงข่าวอยู่นั้น ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เพราะมีชายคนหนึ่งเดินตรงเข้าไปชกใบหน้าของนายศรีสุวรรณ ก่อนที่จะทั้งสองจะชุลมุน ทำการต่อสู้กัน ภายหลังทราบชื่อชายคนดังกล่าวในเวลาต่อมาคือ วีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล 

เมื่อตรวจสอบข้อกฎหมาย การทำร้ายร่างกาย ปัจจุบันไม่ใช่แค่จ่ายค่าปรับเรื่องก็จบ แต่อาจจะได้ไปจบที่ศาลหรือติดคุก ซึ่งกรณี ตบ ชก สมัยก่อนจะถูกปรับ 500 บาท เเต่ปัจจุบัน โทษสูงขึ้น อัตราโทษปรับที่สูงขึ้น 

 

ตามกฎหมายอาญามาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ…. เดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาทเปลี่ยนขึ้นเป็นปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

 

 

กรณีทะเลาะวิวาทตบตีกัน และมีการถอดเสื้อผ้า ผิดกฎหมายอาญามาตรา 278 ผู้ใดกระทำอนาจาร โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย ไม่สามารถขัดขืนได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับประมวลกฎหมายอาญา


มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


มาตรา 372 ผู้ใดทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน หรือกระทำโดยประการอื่นใดให้เสียความสงบเรียบร้อยในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท