GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม น้ำท่วมขัง 3 อำเภอ จังหวัดอุบลราชธานี เช็คเลย

13 ต.ค. 2565 | 03:42 น.

GISTDA เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Thaichote พบพื้นที่น้ำท่วมขังใน 3 อำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 3 อำเภอ จะเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และชุมชนที่อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำสายหลัก สายรอง ลำน้ำสาขา

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA  เผยภาพถ่ายจากดาวเทียม Thaichote วันที่ 12 ตุลาคม 2565 แสดงให้เห็นถึงพื้นที่น้ำท่วมขัง (สีเขียว) ใน 3 อำเภอของจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่

 

1. อ.เมืองอุบลราชธานี เป็นบริเวณที่ใกล้จุดบรรจบกันของแม่น้ำชีที่ไหลมารวมกับแม่น้ำมูล

2. พื้นที่บางส่วนในอำเภอวารินชำราบ

 

3.อำเภอสำโรง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่มีระดับเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ลำน้ำสาขาได้รับผลกระทบ และทำให้พื้นที่โดยรอบมีน้ำท่วมขัง

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม น้ำท่วมขัง 3 อำเภอ จังหวัดอุบลราชธานี เช็คเลย

 

 

ทั้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 3 อำเภอ จะเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และชุมชนที่อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำสายหลัก สายรอง ลำน้ำสาขา เป็นต้น

 

โดยน้ำท่วมขังเหล่านี้ จะได้รับการบริหารจัดการและทำการระบายลงลำน้ำมูล และลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป

 

ภาพดังกล่าว เป็นนำเสนอโดยปรับภาพเป็นสีผสมเท็จ ซึ่งจะทำให้สีของภาพต่างจากสีจริงตามธรรมชาติ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแยกแยะวัตถุให้มีความชัดเจนมากขึ้น (อ่านเพิ่ม คลิกที่นี่

 

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

 

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

 

ตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติม คลิกที่นี่