เพิ่มประสิทธิภาพ สายด่วนร้องทุกข์รัฐบาล 1111 รวดเร็ว ตรวจสอบได้

11 ต.ค. 2565 | 09:30 น.

รัฐบาลเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สายด่วน 1111 ให้รวดเร็ว ตรวจสอบติดตามได้ และมีกรอบเวลาแก้ไขที่ชัดเจน 

11 ตุลาคม 2565 นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบและเห็นชอบการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กับหน่วยงานเครือข่าย (สปน.) ดังนี้


1.พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์

  • ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาแพลตฟอร์มของระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ เช่น  ระบบติดตามผลเรื่องร้องทุกข์เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามผลความคืบหน้าได้ด้วยตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา และระบบการประเมินติดตามผลความพึงพอใจ โดยประชาชนสามารถประเมินให้กับหน่วยงานได้ทันที

 

  • ด้านกระบวนการและฐานข้อมูลขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จ โดยบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์ของหน่วยงานราชการ กับระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111

2.ด้านกลไกและวิธีการจัดการเรื่องร้องทุกข์

  • จัดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์ เช่น จุดบริการประชาชน1111 ตู้ ป.ณ.1111  สายด่วนของรัฐบาล 1111 เว็บไซต์ www.1111.go.th และ โมบายแอปพลิเคชัน PSC 1111

 

  • บูรณาการความร่วมมือในการดำเนินการในระดับกระทรวง/กรม จังหวัด รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอิสระ 330 หน่วยงาน

 

  • ปรับเปลี่ยนแนวทางการประสานงานเรื่องร้องทุกข์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) โดยส่งเรื่องร้องทุกข์ที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของ ตช.ให้สำนักงานจเรตำรวจพิจารณาดำเนินการโดยส่งเรื่องต่อให้กองบัญชาการ/ตำรวจภูธรภาคดำเนินการและติดตาม เรื่องร้องทุกข์เพื่อรายงานผลให้ทราบ

 

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนา "ระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของ สนง.จเรตำรวจออนไลน์" โดย สปน. ได้ประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางการประสานงานเรื่องร้องทุกข์ร่วมกัน และเสนอ นายกรัฐมนตรีเห็นชอบตามแนวทางดังกล่าว

  • กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของงาน โดยหากมีกฎหมายระเบียบกำหนดไว้ เป็นการเฉพาะให้หน่วยงานพิจารณาการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเป็นลำดับแรก ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานที่แจ้งข้อมูลระยะเวลาแล้วเสร็จ 18 หน่วยงาน ได้แก่

-กรณีเรื่องร้องเรียนทั่วไป กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จในเบื้องต้น 15 วันทำการ

-กรณีเรื่องร้องเรียนที่มีความยุ่งยากซับซ้อน ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ชัดเจน

-กรณีการกำหนดระยะเวลาเป็นภาพรวม เช่น 30 วันทำการ เป็นต้น


พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ/ การปฏิบัติงานเรื่องร้องทุกข์ ดังนี้

1.ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดกรอบระยะเวลาแล้วเสร็จในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์เพื่อให้ประชาชนทราบถึงระยะเวลาในการดำเนินการแก้ไขปัญหาซึ่งจะช่วยให้ลดเวลารอคอยและลดการติดตามเรื่องกับผู้ปฏิบัติงาน 

2.ผลักดันให้เกิดการขยายผลและเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการจัดการเรื่องร้องทุกข์ไปยังระดับภูมิภาคและท้องถิ่นเพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการดูแลแก้ไขอย่างครอบคลุมและเป็นธรรม