กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือพายุลูกใหม่"เนสาท"กระทบไทยวันที่ 12 ต.ค.นี้

06 ต.ค. 2565 | 14:41 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา แจงกรณีข่าวลือพายุลูกใหม่ "เนสาท"เข้าไทย 12 ต.ค.กระทบทุกภาค ย้ำชัดข่าวไม่ได้มาจากกรมอุตุฯ พร้อมยืนยันหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในทะเลจีนใต้หรือมหาสมุทรแปซิฟิกแล้วเกิดผลกระทบกับไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้า 3 วัน

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยาออกมาชี้แจงแถลงไข หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความ ปรากฎผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่า "แนวโน้มพายุลูกถัดไปจะก่อตัวในวันที่ 12 ตุลาคม...คาดว่าน่าจะใช้ชื่อว่า"เนสาท"เส้นทางเดินจะทำให้มีผลกระทบทุกภาค โดยภาคอีสานจะได้รับผลกระทบหนักสุดมีเวลาอีกครึ่งเดือนในการพร่องน้ำ"นั้น

 

จากภาพและข้อความที่เผยแพร่นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมิได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยาและเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

 

จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 9- 12 ตุลาคม 2565  บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3  องศาเซลเชียสกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของพายุ หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุแต่โอกาสที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก  และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด
 

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

 

สำหรับการตั้งชื่อพายุหมุนเขตร้อน ได้กำหนดตามตารางที่จัดเรียงไว้ ตามข้อตกลงที่กรมอุตุนิยมวิทยา RSMC โตเกียวและองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก(WMO) ได้เผยแพร่และปรากฎบนเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งการเรียกขานชื่อพายุที่เกิดขึ้นในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและทะเลจีนใต้ จะขึ้นอยู่กับว่าพายุลูกใดที่เกิดขึ้นก่อน จะได้ชื่อเรียงตามลำดับในตารางดังที่ปรากฎ
 

หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)  หรือเฟซบุ๊กกรมอุตุนิยมวิทยาหรือแอปพลิเคชัน Thaiweather และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา