สั่งด่วน!อัยการ สคช.หนองบัวลำภู ช่วยญาติเหยื่อกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก

06 ต.ค. 2565 | 10:33 น.

รองโฆษกอัยการเผย สั่งด่วนอัยการ สคช.จังหวัด ลงพื้นที่ช่วยเหลือทางกฎหมายญาติผู้ตาย เหตุอดีตตำรวจคลั่ง กราดยิงเหยื่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและชาวบ้าน ก่อนปลิดชีพตัวเองและครอบครัวที่บ้านพักอีก 5 ศพ รวม 36 ศพ

วันที่ 6 ต.ค. 2565 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด รักษาการในตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็กแห่งหนึ่ง ใน อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

 

ทั้งนี้รายงานล่าสุดพบว่า มีผู้เสียชีวิต 35 ศพ เเละเป็นเด็กจำนวนมาก ว่าได้รับทราบข่าวรู้สึกตกใจเป็นอย่างมากกับเหตุอุกฉกรรจ์ดังกล่าว ในเบื้องต้น รายงานอธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย

 

นางกอร์ปกุล วินิจนัยภาค อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) สั่งการให้ประสานไปยังอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) จ.หนองบัวลำภูเพื่อให้ลงพื้นที่ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ญาติของเหยื่อในด้านความเสียหายทันที

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

ในส่วนที่มีข่าวผู้ก่อเหตุฆ่าตัวตาย เมื่อตายคดีอาญาถือเป็นที่สิ้นสุด ซึ่งพนักงานสอบสวนก็จะทำหน้าที่ตามกฏหมายสอบสวนให้ได้ความจริงและดำเนินการต่อไป เเต่ทางอัยการ สคช.จ.หนองบัวลำภู ก็จะทำหน้าที่ประสานให้ผู้เสียหายที่เป็นญาติได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมในฐานะเหยื่อจากคดี และแนวทางการช่วยเหลือในทางกฎหมาย ต่อไป

 

โดยตรงนี้อัยการจะทำหน้าที่ประสานกับยุติธรรม จ.หนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและ ครอบครัวของผู้สูญเสียทุกครอบครัวเป็นที่สุด

 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้รับเเจ้งจาก นายนิติคุปตก์ นพคุณ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิเเละช่วยเหลือประชาชนฯ หนองบังลำภูได้รับเรื่องแล้วจะลงพื้นที่หาญาติและครอบครัวผู้สูญเสียเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด มีรายงานยอดผู้เสียชีวิต 36 ราย บาดเจ็บ 12 ราย  ดังนี้

-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 24 ศพ (ด.ช. 19, ด.ญ. 3, ผู้ใหญ่ 2)
-อบต.อุทัยสวรรค์ 2 ศพ (ด.ช.1 ผู้ใหญ่ 1)
-บ้านผู้ก่อเหตุ 5 ศพ (ด.ช. 1, ผู้ใหญ่ 4)
-กลางบ้านท่าอุทัย 1 ศพ (ผู้ใหญ่)
-บ้านหนองกรุงศรี 1 ศพ (ผู้ใหญ่)
-ส่งต่อ รพ. 3 ศพ (ผู้ใหญ่ 3)