อธิบดีกรมอุตุฯ คอนเฟิร์ม ว่าที่ “พายุไลออนร็อค” เข้าไทย วันที่ 11-13 ต.ค. นี้

05 ต.ค. 2564 | 13:21 น.

มาแน่ๆ อธิบดีกรมอุตุฯ คอนเฟิร์ม ว่าที่ “พายุไลออนร็อค” เข้าไทย วันที่ 11-13 ต.ค. นี้ เตือนอีสาน ภาคกลาง ตะวันออก เหนือ เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก แย้มยังไม่จบ ยังมีพายุลูกใหม่ คาดจะเป็น "หย่อมความกดอากาศต่ำ" ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ จะกระทบไทย อีกระลอก ต้องจับตา

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงว่า  “พายุไลออนร็อค” สถานะปัจจุบันกรมอุตุนิยมวิทยา ยังประกาศไม่ได้ เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นพายุโซนร้อนหรือไม่  ซึ่งในเวลานี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงอยู่ในทะเลจีนใต้ พรุ่งนี้จะพัฒนาตัวเป็น “พายุดีเปรสชัน”  อย่างแน่นอน แต่การกำหนดจะเป็นพายุชื่ออะไรนั้น ต้องให้พายุทวีกำลังแรงเป็น "พายุโซนร้อน" ก่อน

 

สำหรับทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุดีเปรสชัน ที่อาจจะเป็นพายุโซนร้อนแล้ว จะขึ้นไปทางเกาะไหหลำ ในวันที่ 9 ตุลาคม  และในวันที่ 10 ตุลาคม  ก็จะไปอ่าวตังเกี๋ย ส่วนวันที่ 11 ตุลาคม คาดว่าจะเข้าประเทศเวียดนาม ตอนเหนือ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวมีความกดอากาศสูงลงมาจากประเทศจีน กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่าตัวพายุลูกนี้ก็จะลดอิทธิพลลงมาอาจจะสลายตัวเป็น "หย่อมความกดอากาศต่ำ" ก่อนเข้าสู่ประเทศไทย

 

“จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยแน่นอน เพราะมีความชื้นเข้ามา จะทำให้ประเทศไทย แถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ อีสาน ตอนบน ได้รับผลกระทบ จากตัวพายุลูกใหม่นี้ แต่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะอีสานตอนบนเท่านั้น ยังมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดขึ้นมาสอดรับก็จะทำให้เกิดฝนในบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งภาคเหนือ จะเกิดฝนตกได้ในบริเวณดังกล่าว ช่วงตั้งแต่วันที่ 11-13 ตุลาคมนี้”

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า พายุตัวนี้ยังไม่ใช่ตัวสุดท้าย ยังมีอีก เห็นโผล่แล้วในภาพดาวเทียม แต่ยังประกาศไม่ได้ แต่ที่เรายังไม่ได้ประกาศ เป็นไปตามหลักสากล ไม่ใช่มาจากกรมอุตุฯ กำหนดเอง  จะประกาศก็ต่อเมื่อพายุพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน ก่อน  พายุที่เห็นอยู่เป็นลูกต่อจากพายุตัวนี้ ยังไม่ได้พัฒนาเป็น "หย่อมความกดอากาศต่ำ"

 

"แต่พิจารณาจากสภาพอากาศ แล้วมีความเป็นไปได้ว่าจะพัฒนาตัวเป็น "หย่อมความกดอากาศต่ำ" แถวตอนเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะพัฒนาตัวไปถึงขั้นไหน แล้วทิศทางในตอนนี้ เส้นทางจะไปทางไหหลำ แต่มีตัวชี้วัดบางตัวที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ ในวันที่ 13 ต.ค.นี้"

 

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า ว่าที่ “พายุไลออนร็อก” ถือว่าฟลุ๊คมาก ที่ไม่เข้าทางตอนกลางของประเทศถือว่าโชคดีมาก เพราะถ้าเข้าตอนกลาง ดูไม่จืดแน่ๆ  แต่ทิศทางพายุวันนี้เริ่มชัดเจนแล้ว ก็อยากจะฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  คาดว่าอิทธิพลของพายุลูกใหม่ที่จะเข้าประเทศไทยในช่วงวันที่ 11-12 ตุลาคม  นี้

 

"จะได้รับผลกระทบคาดว่าจะรุนแรง ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวต้องใช้ความระมัดระวังอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ได้เพราะที่ผ่านมามีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง สภาพดินเดิมมีความชุ่มฉ่ำอยู่แล้ว หากมีฝนใหม่เข้ามาโอกาสที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก มีความเป็นไปได้สูง"

 

อย่างไรก็ดีอยากจะฝากถึงพี่น้องประชาชนในภาคกลางด้วย เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามาซึ่งจะไปสอดรับกับความชื้นจากตัวพายุลูกนี้ จะทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงภาคเหนือ มีฝนตกเพิ่มขึ้น  ในช่วงวันที่ 11-13 ต.ค.นี้

 

 

ด้าน เฟซบุ๊ก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2  อัพเดทเส้นทางพายุดีเปรสชั่น 92w ล่าสุด " อุตุนิยมวิทยาเวียดนาม"  เผยว่า กำลังจะทวีความรุนแรงเป็น "พายุโซนร้อนไลออนร็อก" แล้ว