เช็คพิกัด กินเจ 2564 ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง เช็คที่นี่

05 ต.ค. 2564 | 04:00 น.

กินเจ 2564 กำลังจะเริ่มขึ้น หลายพื้นที่มีการปรับรูปแบบการจัดงาน บ้างก็งดจัดบ้าง ฐานเศรษฐกิจ ชวนมาเช็คพิกัด กินเจ 2564 ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง เช็คเลย

"กินเจ2564ปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ต.ค.-14 ต.ค. 64 รวม 10 วัน เป็นการถือโอกาสนี้ชำระล้างจิตใจ ถือศีล งดกินเนื้อสัตว์ หลายคนเริ่มล้างท้องเพื่อเข้าสู่ช่วงถือศีล กินเจ

เพื่อเป็นการปรับสภาพกระเพาะอาหารและลำไส้ให้คุ้นเคยกับอาหารเจ เตรียมพร้อมสำหรับผู้ที่จะเริ่มกินเจในวันพุธที่ 6 ต.ค. 64 เป็นต้นไป

ปีนี้งานเทศกาลกินเจใหญ่ ๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ต้องเปลี่ยนรูปแบบหรืองดจัด เพราะสถานการณ์โควิด หลายสถานที่ที่จัดงานจึงมีมาตรการการดูแลอย่างรัดกุม เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

เช็คพิกัดกินเจ 2564 ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง เช็คที่นี่

เทศกาลกินเจเยาวราช กรุงเทพฯ

วิกฤตโควิดระบาดในปี 2564 จะทำให้ย่านการค้าอย่างเยาวราชซบเซา และเขตสัมพันธวงศ์ต้องงดการจัดเทศกาลกินเจปี 2564 แต่ประเพณีต่าง ๆ ยังจัดแบบ New Nowmal และ ภาคเอกชนยังสามารถจัดงานต่าง ๆ ได้ภายใต้มาตรการ

แต่ถ้าศาลเจ้า โรงเจ และโรงทาน ประชาชนยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แต่ขอความร่วมมือปฏิบัติตามกฎระเบียบตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดและตามประกาศกรุงเทพมหานคร ให้ยึดหลัก D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

ล่าสุด สำนักอนามัย กทม.ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร เพื่อตรวจเฝ้าระวังคุณภาพอาหาร ในช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2564 และรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้จำหน่ายอาหารเจและผู้บริโภคทั่วไป เรื่อง การเลือกวัตถุดิบประกอบอาหาร การบริโภคอาหารเจอย่างถูกต้อง ปลอดภัย ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมีหรือเชื้อโรค และวิธีล้างมือที่ถูกต้อง ณ ตลาดเล่งบ้วยเอี๊ยะ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือในการลดการจุดธูปเทียนหรือการเผาสิ่งของต่าง ๆ เพื่อเป็นการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ณ ศาลเจ้าโจวซือกงตลาดน้อย (วัดซุ่นเฮงยี่) และศาลเจ้าโรงเจบุญสมาคม เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน

ข้อมูลโดย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

เทศกาลกินเจสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

วันที่ 29 กันยายน เทศบาลนครสมุทรสาคร นำโดยนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เป็นประธาน ในการเปิดการอบรม และตรวจสุขภาพผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารเจ ประจำปี 2564 พร้อมด้วย ทีมงาน ณ ห้องประชุมสภา ชั้น 2

ทั้งนี้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ตรวจ ATK และตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย ให้กับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารเจ ภายในงาน “การจัดจำหน่ายอาหารเจ เทศกาลกินเจ ประจำปีงบประมาณ 2564” ที่จะจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

เทศกาลกินเจสมุทรสาคร 2564 เป็นอีกหนึ่งสถานที่จัดงานกินเจที่คึกคักที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ 

เช็คพิกัด กินเจ 2564 ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง เช็คที่นี่ ข้อมูลโดย เทศบาลนครสมุทรสาคร

ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว จังหวัดราชบุรี

ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว จังหวัดราชบุรี ระหว่างวันที่​ 5-15​ ตุลาคม​ 2564​ แบบ New Normal ปีนี้ศาลจัดให้มีพิธีสวดพุทธบูชาวันละ​ 4 รอบ ​โดยพระสงฆ์​จีน​นิกาย​จากวัดเล่งเน่ยยี่  ศาลจะทำการถ่ายทอดสดทุกพิธีให้เจอิ้วบางส่วนได้ตั้งจิตภาวนาอยู่ที่บ้าน​ และงดการนอนค้างที่ศาลยกเว้นเจ้าหน้าที่บางส่วน​ งดเปิดโรงทานจัดเลี้ยงอาหารเจ​ งดพิธีลอยกระทง​ งดพิธีซิโกว​ งดพิธีป​ล่อยเต่า

ข้อมูลโดย ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว

เทศกาลกินเจจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี

จากเฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ประกาศว่ายังคงมีมติให้จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2564 แต่งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม โดยงดการละเล่น งดการจำหน่ายอาหารในโรงเจ งดจัดโรงครัวและโรงทาน และงดการเดินขบวนแห่ในกิจกรรมรับเจ้า ลอยกระทง และส่งเจ้า โดยใช้รถยนต์ในขบวนต่าง ๆ แทน

ข้อมูลโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี

เทศกาลถือศีลกินผักภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

เทศกาลถือศีลกินเจภูเก็ต 2564 ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม ในงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง เบื้องต้นมีการแห่พระได้แต่อาจเป็นขบวนแห่แบบรถยนต์ และมีการตรวจหาเชื้อเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมพิธีกรรมต่าง ๆ ทุก ๆ 3 วัน

โดยในการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ นั้นขึ้นอยู่กับศาลเจ้าแต่ละแห่งว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดอย่างเคร่งครัด 

ข้อมูลโดย เทศกาลกินเจภูเก็ต - Phuket Vegetarian Festival

เทศกาลถือศีลกินผัก จังหวัดตรัง

เทศกาลถือศีลกินผัก จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม โดยบันทึกข้อตกลง (MOU) กับตัวแทนศาลเจ้า 23 แห่ง เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

1. งดพิธีอัญเชิญศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้าออกโปรดสาธุชน และพิธีที่เกี่ยวเนื่อง

2. งดพิธีพ้อต่อกง พิธีอัญเชิญดวงวิญญาณผู้ล่วงลับของชาวไทยเชื้อสายจีนมารับบุญกุศล พิธีกงเต็ก และปรับเปลี่ยนพิธีทิ้งกระจาดเป็นวิธีแจกทาน

3. ลดจำนวนบุคลากรผู้ประกอบพิธีกรรมและกิจกรรมของศาลเจ้าลงให้เหมาะสมกับพิธีและกิจกรรมนั้นๆ

4. ไม่อนุญาตให้ผู้ร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักเข้าพักอาศัยในโรงนอนของศาลเจ้า

5. ไม่เปิดโรงทานให้ผู้ร่วมถือศีลกินผักนั่งรับประทานในโรงทานศาลเจ้า

6. ไม่อนุญาตให้ร้านค้าจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มภายในบริเวณศาลเจ้า

7. งดโฆษณาเชิญชวนให้สาธุชนมาร่วมพิธีกรรมหรือกิจกรรมของศาลเจ้า

8. ไม่มีการแสดงมหรสพในช่วงการจัดงาน

9. พิธีกรรมและกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่อง จะดำเนินการตามมาตรการ DMHTTA และมาตรการอื่นที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

เช็คพิกัด กินเจ 2564 ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง เช็คที่นี่ ข้อมูลโดย สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง

เทศกาลกินเจสงขลา จังหวัดสงขลา

จากเฟซบุ๊ก Pr.Songkhla ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ประกาศอนุญาตจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม 2564 ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด อย่างเคร่งครัด 

ข้อมูลโดย Pr.Songkhla ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา