ชาติไทยพัฒนา นัดประชุมใหญ่ คาดครึ่งแรกปี65มีเลือกตั้ง

04 ต.ค. 2564 | 06:53 น.

พรรคชาติไทยพัฒนา นัดประชุมใหญ่รับศึกเลือกตั้ง 30 ต.ค.นี้ "นิกร"คาด ช่วงครึ่งปีแรกของปี 65 มีลุ้นหย่อนบัตร ชี้ต้องรอให้เลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จสิ้นในสิ้นปีนี้ก่อน

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคเพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป ลงวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ต่อจากนั้นจะเตรียมประชุมกรรมการนโยบายของพรรคเพื่อจัดเตรียมเกี่ยวกับการทำนโยบายที่ประเมินว่าการปรับระบบเลือกตั้งให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือกส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข การทำนโยบายเพื่อหาเสียงต้องคมชัดมากยิ่งขึ้น และวันที่ 30 ตุลาคม 2564 จะจัดการประชุมใหญ่ของพรรคที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อเตรียมความพร้อม อาทิ การแก้ไขข้อบังคับพรรคให้จัดการประชุมผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ , ตั้งกรรมการเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.ชุดใหม่ เป็นต้น

ชาติไทยพัฒนา นัดประชุมใหญ่  คาดครึ่งแรกปี65มีเลือกตั้ง

สำหรับกรณีที่ กกต. กำหนดให้ดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. หรือไพรมารี่โหวต ตนมองว่าไม่สอดคล้อง เพราะขณะนี้พรรคการเมืองเตรียมเสนอให้แก้ไขเรื่องดังกล่าว โดยพรรคได้ตั้งกรรมการกฎหมายเพื่อพิจารณาเสนอแก้ไข และยื่นเป็นร่างกฎหมาย เมื่อสภาผู้แทนราษฎรเปิดสมัยประชุมเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากการกำหนดให้ทำไพรมารี่โหวตไม่สอดคล้องกับการเมืองของประเทศไทยที่ปกครองแบบรัฐเดี่ยว และเขียนเนื้อหาตามความเข้าใจของผู้ยกร่าง แต่ไม่สอบถามผู้ปฏิบัติ

“การเลือกตั้งทั่วไป ผมเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้ เพราะต้องรอให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ก่อน นอกจากนั้นต้องดูสถานการณ์ทางการเมืองที่มีผลกดดันรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์ภายในรัฐสภา ที่ต้องพิจารณาเป็นเทอมการประชุม ซึ่งในสมัยประชุมหน้าจะมีกฎหมายสำคัญว่าด้วยการเงินเข้าสู่การพิจารณา ที่ต้องใช้การดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้นหากการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นจริง คือ ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565” นายนิกร กล่าว