ปชป.เสนอ “จุรินทร์” แคนดิเดทนายกฯ ชี้ไม่ใช่การปลั๊ฟบิ๊กตู่

03 ต.ค. 2564 | 08:25 น.

“อลงกรณ์” เผย ปชป. เสนอ “จุรินทร์” เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ไม่มีนัยยะทางการเมือง ไม่ใช่การปลั๊ฟ “บิ๊กตู่” แนะนายกรัฐมนตรี3ข้อคลี่คลายปัญหา 4 กรม เปิดใจไม่ถือสา”สิระ”แต่ขอให้สุภาพและรู้จักสัมมาคารวะ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์วันนี้ว่า กรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้นไม่มีนัยยะใดๆ ทางการเมืองที่เกี่ยวโยงกับปัญหาการกำกับดูแล 4 กรมของกระทรวงเกษตรแต่อย่างใด เป็นเพียงการพูดถึงแนวทางหลักการของพรรคประชาธิปัตย์ยุคปัจจุบัน และคุณสมบัติของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่ามีความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นนักบริหารที่มีวิสัยทัศน์ทันสมัยก้าวหน้าทำงานไวมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน โดยเฉพาะความสามารถในการสร้างรายได้ให้กับประเทศจากการส่งออกที่เติบโตต่อเนื่องแม้ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์โควิด19 ไม่ใช่การบลั๊ฟนายกรัฐมนตรี

อลงกรณ์ พลบุตร

ส่วนปัญหาเรื่อง 4 กรมของกระทรวงเกษตรฯจะสร้างรอยร้าวถึงขั้นถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายอลงกรณ์ตอบว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น กรณีดังกล่าวไม่ใช่ความขัดแย้งในเชิงนโยบายแต่เป็นปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินในการมอบหมายงานของนายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งเดิมรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ แต่มาแก้ไขคำสั่งให้รองนายกรัฐมนตรีอีกท่านมากำกับดูแล 4 กรมแยกออกไปทำให้เกิดความสับสนและทับซ้อนการบริหารของรัฐมนตรีว่าการ กับรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวง ซึ่งไม่เคยมีการมอบหมายงานแบบแยกส่วนเช่นนี้มาก่อน และขอย้ำว่าไม่ใช่เรื่องประชาธิปัตย์ทวงคืน 4 กรมแต่เป็นประเด็นการบริหารกระทรวงและปัญหาการไม่ปรึกษาหารือกันก่อนมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

นายอลงกรณ์  กล่าวอีกว่า ปัญหานี้แก้ไขไม่ยากหากมีความจริงใจต่อกันและให้เกียรติกัน ผมมีข้อแนะนำ 3 ประการเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า

1.ยกเลิกคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ฉบับดังกล่าว

2.เร่งแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามโควต้าของพรรคพลังประชารัฐโดยเร็ว

3.ควรปรึกษาหารือกับรองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ในกรณีมีประเด็นการบริหารราชการแผ่นดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงที่พรรคประชาธิปัตย์กำกับดูแล

 

ส่วนประเด็นนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐวิพากษ์วิจารณ์ตนนั้น ตนไม่ถือสา แต่ต่อไปควรใช้ถ้อยคำอย่างสุภาพมีสัมมาคารวะและมีเหตุผลให้มากกว่านี้ให้สมกับความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ