สหภาพยาสูบ ซัดคลังหลงประเด็น ชี้ขึ้นภาษีบุหรี่ไม่ทำคนสูบลด

03 ต.ค. 2564 | 05:23 น.

สหภาพยาสูบฯ ซัด คลัง - สรรพสามิต หลงประเด็น ชี้การขึ้นภาษีบุหรี่ไม่ช่วยทำคนสูบลด ไม่ทำรายได้เข้ารัฐเพิ่ม พร้อมตั้งคำถามใครที่ได้ประโยชน์จากการขึ้นภาษีครั้งนี้

นายสุเทพ ทิมศิลป์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ กล่าวว่า เสียใจต่อกรมสรรพสามิตและกระทรวงการคลังที่ยังหลงประเด็นของ NGO ด้านสาธารณสุขอยู่เกี่ยวกับการปรับภาษี เพราะการปรับภาษีของบุหรี่นั้นปรับทั้งมูลค่าและปริมาณซึ่งการขยับทั้งสองขา ทำให้บุหรี่ขึ้นราคาสูง ไม่เป็นผลดีต่อการจัดเก็บภาษีเข้ารัฐ และยังไม่สามารถลดผู้สูบบุหรี่ได้จริง

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ กล่าวอีกว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา บุหรี่หนีภาษีมีการลักลอบนำเข้าเฟื่องฟูมากทวีคูณ พร้อมตั้งคำถามใครได้ประโยชน์จากการปรับภาษีครั้งนี้ นอกจากนี้รัฐบาลยังต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบอีกปีละเป็นร้อยล้าน แทนที่จะได้ภาษีจากการยาสูบแห่งประเทศไทยที่ต้องนำส่งรายได้เข้ารัฐจากผลกำไร 88 %  เข้าไปพัฒนาประเทศปีละเกือบ 9,000 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อสังเกตุ  บุหรี่ลักลอบหนีภาษี หรือ บุหรี่เถื่อน ผู้มีอำนาจเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์เพราะประชาชนคนธรรมดาไม่สามารถทำได้ นี่แหละคือไอ้โม่งตัวจริงที่เกี่ยวรับผลประโยชน์เต็มๆ หรือมีการนำส่งผลประโยชน์เป็นทอดๆ

สุเทพ ทิมศิลป์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ