ชุดตรวจ ATK รับคลายล็อกดาวน์ กิจการอะไรต้องใช้-ยี่ห้อไหนปลอดภัย เช็คที่นี่

01 ต.ค. 2564 | 05:30 น.

ชุดตรวจ ATK กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับหลายคน เพื่อรับคลายล็อกดาวน์ ฐานเศรษฐกิจ พามาดูว่ามีกิจการอะไรที่ต้องใช้เเละยี่ห้อไหนปลอดภัย เช็คเลย

ชุดตรวจโควิด ATK กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นเรียกว่า “ของมันต้องมี” ก็คงไม่ผิด และวันนี้ 1 ต.ค. 64 ถือเป็นวันแรกของ "มาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์"

และเริ่มบังคับใช้มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร COVID-Free Setting ชุด ATK จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่สิ่งที่หลายคนต้องการมากที่สุด

ชุดตรวจโควิด ATK กิจการอะไรจำเป็นต้องใช้

มาตรการคลายล็อกดาวน์ ฉบับที่ 34 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 ก.ย. บอกว่า ผู้เข้ารับบริการในสถานประกอบการหรือเข้าร่วมกิจกรรม ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิดหรือผลการตรวจยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิดด้วยวิธี RT-PCR หรือชุดตรวจ ATK 72 ชั่วโมงก่อนเข้าใช้บริการ

  • ร้านสัก
  • สปา
  • ผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาในกลางแจ้ง
  • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ให้ผู้โดยสารสายการบินมีเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีน หรือผลการตรวจโควิดโดยวิธี RT-PCR หรือชุดตรวจ ATK หรือเอกสารแสดงการได้รับการยกเว้น ตามที่จังหวัดปลายทางกำหนด เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว

คลิกอ่านข้อกำหนดฉบับที่ 34 ที่นี่

กระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้ชุดตรวจโควิด ATK แบบ Self Test สามารถจำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้า และช่องทางออนไลน์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.2564

ประชาชนทั่วไป ห้างร้าน บริษัท สามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจากอย.ได้โดยตรง ตรวจสอบชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.ได้ทางเว็บไซต์ อย. หรือทางคิวอาร์โค้ด

ชุดตรวจโควิด ATK ขึ้นทะเบียน อย.แล้ว 61 ยี่ห้อ

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจากกองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา วันที่ 30 กันยายน 2564  เกี่ยวกับรายชื่อชุดตรวจและน้ำยาสำหรับโควิด 19 (COVID-19)  ที่ได้รับการอนุญาตผลิตและนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งสำหรับใช้โดยบุคคลากรทางการแพทย์ และสำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (Home use  โดยมีชุดตรวจและน้ำยาสำหรับ COVID-19 สำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (Home use) จำนวน 61 รายการ

ยี่ห้อไหนปลอดภัย เช็คที่นี่   

คำแนะนำก่อนซื้อชุดตรวจ ATK

ก่อนซื้อขอให้สังเกตฉลากภาษาไทย และมีข้อความแสดงคำเตือน "บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้" เพื่อให้ได้รับชุดตรวจ ATK Self Test ที่มีคุณภาพมาตรฐาน

ส่วน ผู้ประกอบการที่ทำสื่อโฆษณาเพื่อจำหน่ายชุดตรวจ ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน โดยต้องมีการแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX