“ผู้ประกันตน”กว่า 4 แสนราย ยังไม่ได้เงินเยียวยาโควิดเหตุไม่ผูกพร้อมเพย์

30 ก.ย. 2564 | 12:59 น.

“ประกันสังคม”จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 จำนวนเกือบ 12 ล้าน เป็นเงินกว่า 9 หมื่นล้าน ยังเหลือผู้ประกันตนกว่า 4 แสนราย เงินยังไม่เข้าเหตุบัญชียังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยา “ผู้ประกันตน” และผู้ประกอบการจากรัฐบาลใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ตามมติครม.ให้กระทรวงแรวงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการโครงการเยียวยานายจ้าง ผู้ประกันตน ม. 33 ม. 39 และ ม. 40

 

ตั้งแต่ช่วงเดือนต้น ถึงวันที่ 28 ก.ย.2564 กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้โอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน เพื่อให้ความช่วยเหลือนายจ้าง และผู้ประกันตน ทั้ง 3 มาตรา ไปแล้วเป็นเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 9 หมื่นล้านบาท ให้แก่ นายจ้างกว่า 150,000 ราย ผู้ประกันตน ม.33, 39 และ 40 จำนวนเกือบ 12 ล้านคน

ส่วนที่เหลือผู้ประกันตน จำนวน 4 แสนกว่าราย และนายจ้าง จำนวนกว่า 2,100 ราย เงินยังไม่เข้าเนื่องจากสาเหตุบัญชียังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ หรือผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนไม่ได้ เช่น เป็นบุคคลล้มละลาย ถูกอายัดบัญชีจากกรมบังคับคดี หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเยียวยาเพิ่มเติม

 

นายสุชาติ ยังได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้รับเงินรีบผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนชน และให้นายจ้างในสถานประกอบการแจ้งลูกจ้างรีบดำเนินการผูกบัญชีธนาคารพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การเยียวยาจากรัฐบาล