“หญิงหน่อย”จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว

30 ก.ย. 2564 | 04:57 น.

“หญิงหน่อย”จี้รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว เพื่อเร่งเปิดเมือง เปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ทันกับประเทศอื่นทั่วโลก

วันนี้(30 ก.ย.65) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ดิฉันขอย้ำอีกครั้งว่า หลังจากที่ดิฉันเคยแสดงความคิดเห็นเมื่อ 2 เดือนที่แล้วว่า สิ่งที่ไทยต้องรีบทำในขณะนี้คือ “การทำให้คนไทยใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ได้อย่างปกติและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่ง “หัวใจ” สำคัญอยู่ที่

 

1.การเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลต่อให้ประชาชนอย่างทั่วถึง

 

2.การให้ประชาชนเข้าถึง การตรวจเชื้อฟรี! ได้สะดวก

 

เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขแบบ New Normal คนไทยสามารถกลับมาทำมาหากิน เปิดเมืองเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในขณะนี้ใกล้ถึงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่วงทำรายได้ให้กับคนไทย

  “หญิงหน่อย”จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว   “หญิงหน่อย”จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว

สิ่งที่ดิฉันเห็นในการมาอเมริกาครั้งนี้คือ ทุกธุรกิจเปิดทำการอย่างปกติ ทั้งร้านอาหาร ผับบาร์ ยิม นวดสปา รวมทั้งสนามกีฬาและโรงหนัง ซึ่งชาวอเมริกันกลับมาใช้ชีวิตปกติ ทำให้เศรษฐกิจของอเมริกาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

                                  “หญิงหน่อย”จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว

เพราะรัฐบาลอเมริกา เร่งฉีดวัคซีนฟรี! ให้กับประชาชนทุกคน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ฉีดได้ทุกร้านขายยาทั้ง CVS และ Walgreens ทั่วประเทศ อย่างสะดวกมากค่ะ ทุกคนสามารถ Walk in หรือจองล่วงก็หน้าได้ โดยใช้เวลาลงทะเบียนจนถึงฉีดเสร็จใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที รวมทั้งทุกสนามบินจะมีจุดให้ฉีดวัคซีนฟรี

 

นอกจากนั้นการตรวจโควิดก็สะดวกสบาย มีบริการตรวจ PCR ฟรีทุกร้านขายยา และมีรถเคลื่อนที่จอดทุกมุมถนนใหญ่ หลังตรวจ 4 ชม.ก็ส่งผลเข้าโทรศัพท์เลย

                                  “หญิงหน่อย”จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว

ดังนั้น การจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผล ฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยตรง ตามข้อมูลของสหพันธ์ธุรกิจค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Retail Federation) พบว่า การฉีดวัคซีน เป็นตัวแปรที่สำคัญในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การเปิดเมือง และการบูรณะประเทศ โดยคาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 2 นี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสหรัฐอเมริกา จะฟื้นตัวกลับมาจุดสูงสุดก่อนวิกฤติโควิดอีกครั้ง

 

ในทางกลับกัน ประเทศไทย มีการฟื้นตัวจากวิกฤติอยู่ในอันดับท้ายๆของโลก โดยอยู่อันดับที่ 118 จากการสำรวจทั้งหมด 121 ประเทศทั่วโลก ตามข้อมูลของ Nikkei COVID-19 Recovery Index อีกทั้งการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ ก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์วิจัยกสิกรได้ปรับประมาณการทางเศรษฐกิจไทยลงในปีนี้ว่าจะติดลบ ร้อยละ 0.5

                           “หญิงหน่อย”จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้คนไทยอย่างเพียงพอและรวดเร็ว

แทนที่ปีนี้จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ เป็นปีที่คนไทยจะได้ต่อลมหายใจทางเศรษฐกิจได้อีกเฮือก ทั้งหมดนี้เกิดจากความไม่มีประสิทธิภาพ และความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล รวมไปถึงการไม่วางแผนให้คนไทยใช้ชีวิตอยู่รวมกับโรคโควิดได้อย่างปลอดภัย

 

ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลไทยต้องเร่งทำคือ การจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิผล มาให้คนไทยอย่างเพียงพอ และรวดเร็ว เพื่อเร่งเปิดเมือง เปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ทันกับประเทศอื่นทั่วโลก

 

ไม่ใช่ขยาย พรก.ฉุกเฉิน ที่ ศบค.เพิ่งมีมติออกมา เพราะนอกจากจะไม่สามารถควบคุมโรคได้จริงแล้ว ยังเป็นอุปสรรคขัดขวางกั้นการทำมาหากินของประชาชน และทำให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นในการเข้ามาเที่ยวในประเทศ