ราชกิจจาฯ ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรถึง 30 พ.ย.64

29 ก.ย. 2564 | 12:44 น.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่ 1 ต.ค.-30 พ.ย.2564

วันนี้(29 ก.ย.64) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ ๑๔)

 

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ และได้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคราวที่ ๑๓ ออกไป จนถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ นั้น

 

สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในห้วงเวลาที่ผ่านมา แม้จะมี แนวโน้มที่ดีขึ้นตามลําดับ การฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนดําเนินการได้ตามเป้าหมายและมีการกระจาย ยารักษาโรคได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง จึงมีความเหมาะสมที่จะเริ่มฟื้นฟูการดําเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ของประเทศควบคู่ไปพร้อม ๆ กันกับการควบคุมและจํากัดโรคภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด - 19 แนวใหม่เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย (Smart Control and Living with COVID - 19) มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for COVID - 19) และ มาตรการปลอดภัยสําหรับองค์กร (COVID Free Setting)

และโดยที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดมากทั้งในและนอกประเทศนั้น สามารถระบาดได้อย่างรวดเร็ว การผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ จึงต้องดําเนินการอย่างรัดกุมโดยได้รับความร่วมมือของทุกภาคส่วน กรณีจึงจําเป็นที่จะต้องคงไว้ซึ่งมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคเพื่อความมั่นคง ทางสาธารณสุขของชาติและชีวิตประชาชน

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๘ นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีตามมติเมื่อวันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ จึงให้ขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่ง สําหรับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปควบคู่กัน

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ จนถึงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายกรัฐมนตรี

                       ราชกิจจาฯ ประกาศขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรถึง 30 พ.ย.64