"เจียไต๋" Upcycle ถุงปุ๋ย  สร้างโอกาสทางการศึกษาเยาวชน

02 ต.ค. 2564 | 04:51 น.

"เจียไต๋” องค์กรนวัตกรรมด้านการเกษตร นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน Upcycle ถุงปุ๋ยตรากระต่ายเหลือใช้ สร้างสรรค์เป็นกระเป๋าใบใหม่ “RabAdapt” โดยศิลปิน “วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” 1,000 ใบ พร้อมนำรายได้จากการขาย ส่งต่อเป็นทุนการศึกษาให้เยาวชน ผ่านมูลนิธิยุวพัฒน์

“มนันย์พร เจียรวนนท์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท เจียไต๋ จำกัด เล่าว่า โครงการนี้มาจากการทำธุรกิจปุ๋ยตรากระต่าย ที่มีถุงปุ๋ยเหลือโดยยังไม่ผ่านการใช้งาน ซึ่งเป็นถุงที่มีคุณภาพ เหนียว ทดทาน จึงเกิดไอเดียนำมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ตามหลักการดำเนินธุรกิจ 3P ได้แก่ Prosperity, People และ Planet ซึ่งเปิดกว้างให้ทีมงานสร้างสรรค์จนเกิดเป็นโครงการกระเป๋า คอลเล็กชัน แรบ อะแดป  (RabAdapt) ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

“มนันย์พร เจียรวนนท์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท เจียไต๋ จำกัด

"เจียไต๋" Upcycle ถุงปุ๋ย  สร้างโอกาสทางการศึกษาเยาวชน

เจียไต๋ ได้ร่วมมือกับศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ (Social Activist Artist) “วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” มาทำหน้าที่ออกแบบกระเป๋าจากถุงปุ๋ย แรบ อะแดป ซึ่งมีทั้งหมด 5 แบบ ได้แก่ กระเป๋าใบเล็ก กระเป๋าคล้องคอ กระเป๋าคลัชอเนกประสงค์ กระเป๋าสะพายข้าง และกระเป๋าเป้ รวมจำนวน 1,000 ใบ ที่จะนำไปจำหน่ายในร้านปันกัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ 16 สาขา รวมถึงช่องทางออนไลน์ LINE My Shop: pankan online shop  หรือ https://shop.line.me/@pankanonline รายได้ทั้งหมด ซึ่งหากจำหน่ายได้หมด 1,000 บาท คิดเป็นจำนวนเงิน 4.62 แสนบาท จะถูกนำไปเป็นทุนการศึกษา ให้กับน้องๆ เยาวชนที่ขาดแคลน 

"เจียไต๋" Upcycle ถุงปุ๋ย  สร้างโอกาสทางการศึกษาเยาวชน

“วิชชุลดา” เล่าว่า แนวคิดการออกแบบ เกิดจากการนำทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ครั้งนี้ได้ทำออกมาเป็นโปรดักส์ เปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เสริมด้วยเศษผ้าไหมเหลือใช้จากร้าน บุญคุณ จังหวัดนนทบุรี เชื่อมโยงกับทักษะ ซอฟท์เพาเวอร์ของศิลปิน อัพไซเคิลให้เกิดเป็นกระเป๋าที่สวยงาม  โดยถุงปุ๋ยตรากระต่ายที่นำมาใช้มีจำนวน 800 ใบ กระบวนการ อัพไซเคิลนี้สามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการใช้ต้นไม้ได้ถึง 25 ต้น 

“วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์”
 

ผู้บริหารเจียไต๋ ย้ำว่า การบริหารจัดการของเจียไต๋ มีความพยายามลดขยะ และใช้ทรัพยากรทั้งหมดอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด อย่างถุงปุ๋ยเหลือที่นำมาทำคอลเลคชั่น RabAdapt ขณะนี้บริษัทได้พยายามปรับปรุงสายการผลิต เพื่อไม่ให้เกิดทรัพยากรเหลือใช้อีก และหลังจากนี้ เจียไต๋ยังเตรียมพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อมและช่วยเหลือสังคมต่อเนื่อง 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,718 วันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม พ.ศ. 2564