"เลิดสิน" ผนึกเอกชน สร้าง รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด สีเหลือง-แดง

29 ก.ย. 2564 | 02:50 น.

โรงพยาบาลเลิดสิน ผนึกเอกชน สร้างรพ.สนาม “เลิดสิน – กรมการแพทย์ - ซีพี – พฤกษา” รองรับผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลืองและสีแดง พร้อมจับมือมูลนิธิรพ.เลิดสินจัดแคมเปญ “ร่วมส่งผู้ป่วยกลับสู่ครอบครัว” ชวนผู้จิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์เตรียมเปิดรพ.สนามฯ

นายแพทยสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการระบาดอย่างรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพ โดยถูกกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งที่ผ่านมาโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ได้มีการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 แบบผู้ป่วยในประมาณ 750 ราย ต่อวัน เป็นผู้ป่วยที่พักใน Hospitel และผู้ป่วยโควิดที่อยู่ในภาวะวิกฤต มียอดผู้ป่วยสะสมกว่า 6,000 ราย และดูแลผู้ป่วยแบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation)กว่า 700 ราย  โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นวันละอย่างน้อย  50 - 80 ราย  

โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ตระหนักถึงปัญหาการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน (กลุ่มผู้ป่วยเหลืองและแดง) ที่ต้องได้รับการดูแลให้ทันท่วงที่และเตียงสำหรับการรองรับสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักในพื้นที่กรุงเทพก็ยังไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้จึงตัดสินใจผนึกกำลังกับเอกชน ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ พฤกษา เรียลเอสเตท ในการเปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 200 เตียง เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีเหลืองและสีแดง เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ของประชาชนที่ป่วยโควิด 19 ได้มากยิ่งขึ้น ลดการเจ็บป่วยรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตจากการที่ไม่ได้รับการรักษา โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคมนี้

นายแพทย์ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวว่า โรงพยาบาลเลิดสินได้ร่วมกับมูลนิธิรพ.เลิดสินจัดแคมเปญ “ร่วมส่งผู้ป่วยกลับสู่ครอบครัว” เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินเพื่อสร้างโรงพยาบาลสนามและสมทบทุนซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เพื่อเป็นการเตรียมระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วย โควิด-19 และขับเคลื่อนให้สามารถเปิดโรงพยาบาลสนามได้ให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันส่งต่อความดีด้วยการบริจาคตามกำลังทรัพย์มายังบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสีลม ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลเลิดสิน” เลขที่บัญชี 022-106738-8 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรวมแรงร่วมใจพาไทยฝ่าวิกฤตโควิด 19 ไปด้วยกัน