เริ่มแล้ว รฟท.เล็งประมูลส่วนต่อขยายสายสีแดง 6.75 หมื่นล้าน

27 ก.ย. 2564 | 14:46 น.

รฟท.เตรียมประมูลส่วนต่อขยายสายสีแดง 6.75 หมื่นล้านบาท หวังดึงเอกชนร่วมลงทุน เล็งปรับปรุง-คลอดทีโออาร์ ภายในเดือน ม.ค.-ก.พ.65 คาดก่อสร้าง 3 ปี เปิดให้บริการปี 68

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า  สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีแดงว่า ปัจจุบัน รฟท. อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) ใน 4 โครงการ วงเงินประมาณ 6.75 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงรังสิต - ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต) ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 6.57 พันล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน - ศาลายา)ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท 3.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน - ศิริราช) ระยะทาง 4.3 กม. วงเงิน 6.64 พันล้านบาท และ 4. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ - หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ - หัวหมาก) หรือที่เรียกว่า Missing Link  ระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 4.41 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันรฟท.จะมีการรายงานความคืบหน้าผลการศึกษารูปแบบของการ PPP ภายในเดือน ก.ย.64 เบื้องต้นรฟท. ลงทุนงานโยธา เอกชนลงทุนงานเดินรถ และซ่อมบำรุง หรือจะให้เอกชนลงทุนทั้งหมด ทั้งงานโยธา เดินรถ และซ่อมบำรุง รวมถึงต้องนำเรื่องบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์เข้ามารวมด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ และรัดกุม เพื่อให้มีความเหมาะสมที่สุด คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินเดือน พ.ย.นี้ ทั้งนี้ปัจจุบัน รฟท. เตรียมร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) และราคากลางไว้แล้ว เมื่อได้ข้อสรุปรูปแบบ PPP จะต้องปรับปรุงทีโออาร์ และราคากลางใหม่อีกเล็กน้อย คงใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะเปิดประมูลได้เดือน ม.ค.-ก.พ.65

 

 

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่การกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ รฟท. เร่งผลักดันการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟสายสีแดงทั้ง 4 เส้นทาง เพื่อให้สอดรับกับการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวมทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่ารถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยายจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 68 โดยสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในปีแรกของการเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าผู้โดยสารจะอยู่ที่ 28,150 คนต่อวัน
 

ขณะที่สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ในปีแรกของการเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 47,570 คนต่อวัน ขณะที่สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 55,200 คนต่อวัน สำหรับสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ – หัวหมาก (Missing Link) นั้น ขณะนี้ได้ข้อสรุปเรื่องการลงทุนโครงสร้างทางร่วมกับเอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) แล้ว โดยหากโครงการใดเริ่มลงมือก่อสร้างก่อน ก็ให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเลย และมาหักค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างกันภายหลัง 

 

 


สำหรับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน โดยขณะนี้ รฟท. ได้เปิดให้บริการแบบเสมือนจริง (Soft Opening) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการได้โดยไม่คิดค่าโดยสารจนถึงเดือน พ.ย.64 ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเชิงพาณิชย์ เก็บค่าโดยสารอัตรา 12-42 บาท