แมคโดนัลด์ปฏิวัติของเล่น “แฮปปี้มีล” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

26 ก.ย. 2564 | 19:16 น.

แมคโดนัลด์ปรับใหญ่ของเล่น “แฮปปี้มีล” ตั้งเป้าหมายปี 2025 (พ.ศ.2568) อนุรักษ์มากขึ้น-รีไซเคิล-ใช้วัสดุย่อยสลายง่าย ลดการใช้พลาสติกใหม่ 90%

แมคโดนัลด์ คอร์ป. ยักษ์ใหญ่ในแวดวงฟาสต์ฟูดระดับโลก ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ว่า บริษัทจะลดการใช้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกในของเล่นที่บริษัทจำหน่ายพร้อมกับ อาหารชุด “แฮปปี้มีล” จำนวนปีละมากกว่า 1,000 ล้านชิ้น โดยตั้งเป้าลดการใช้พลาสติกลง 90% ภายในปีค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) หรือใน 4 ปีข้างหน้า  

 

ทุก ๆ การประชุมซัมมิตด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก มักจะมีการพูดถึงการร่วมกันลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากฟอสซิล การลดปริมาณขยะพลาสติก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มอุณหภูมิโลกและทำให้ภูมิอากาศปรวนแปร และภัยธรรมชาติที่รุนแรง คุกคามชีวิตและความปลอดภัยของประชาคมโลกมากขึ้น นานาประเทศร่วมกันกำหนดเป้าหมายที่จะลดปัญหาเหล่านี้

คริส เคมป์ซินสกี  ซีอีโอแมคโดนัลด์ กับของเล่นแฮปปี้มีลที่เป็นกระดาษมากขึ้น ใช้พลาสติกน้อยลง

แต่ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้นั้น นอกจากนโยบายและการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มแข็งของภาครัฐแล้ว ยังต้องผนวกด้วยความร่วมมืออย่างแข็งขันขององค์กรต่าง ๆ  ภาคธุรกิจเอกชน และผู้บริโภค ที่ร่วมกันผลักดันเท่าที่ทุกฝ่ายจะทำได้ ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราจึงได้เห็นบริษัทเอกชนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆที่ประกาศนโยบายการทำธุรกิจที่ยั่งยืน ใช้ทรัพยากรในการผลิตอย่างคุ้มค่า เป็นมิตรกับโลกและชุมชนมากยิ่งขึ้น และเป็นข่าวดียิ่งไปกว่านั้นที่ผู้บริโภคให้การตอบรับแนวคิดริเริ่มต่าง ๆเหล่านี้ด้วยดี พวกเขามองหาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับโลกมากขึ้น แม้จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกเล็กน้อย ถือเป็นการสนับสนุนสิ่งดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

การประกาศนโยบายล่าสุดของแมคโดนัลด์เกี่ยวกับของเล่นแฮปปี้มีลนับเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ นั่นหมายถึงในอีก 4 ปีข้างหน้า บริษัทจะเปลี่ยนโฉมของเล่นเหล่านี้ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก แล้วปรับมาใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ  

แมคโดนัลด์ปฏิวัติของเล่น “แฮปปี้มีล” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ข่าวระบุว่า ในแต่ละปี แมคโดนัลด์สั่งผลิตของเล่นพลาสติกสำหรับอาหารแฮปปี้มีลจำนวนกว่า 1,000 ล้านชิ้น ส่วนใหญ่ทำจากพลาสติกใหม่ (virgin plastic) ที่มาจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม แต่ภายใต้แผนการใหม่นี้ บริษัทจะลดจำนวนการใช้พลาสติกใหม่ลง 90% ภายในปี 2025 แล้วใช้วัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่ายขึ้นแทน เช่น กระดาษ พลาสติกที่ทำจากพืช (plant-based plastic) หรือหากต้องใช้พลาสติก ก็จะเป็นพลาสติกรีไซเคิล เป็นต้น

 

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มทดสอบผลตอบรับของเด็ก ๆ เกี่ยวกับของเล่นแฮปปี้มีลโฉมใหม่-แนวคิดใหม่นี้แล้วตั้งแต่ปี 2561 ในประเทศไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และอังกฤษ และกำลังมีแผนจะทดลองตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า (2022) หลังจากนั้น จึงจะทยอยนำเสนอในตลาดประเทศอื่น ๆ ราว 100 ประเทศที่บริษัทมีอาหารชุดแฮปปี้มีลจำหน่าย นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่ในประเทศไทยเองก็คงได้เห็นในเร็ว ๆนี้

แมคโดนัลด์ปฏิวัติของเล่น “แฮปปี้มีล” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น