“พาณิชย์”ชี้ปัญหา “ชิปขาดแคลน” กระทบส่งออกไทยไตรมาส4

26 ก.ย. 2564 | 05:06 น.

“พาณิชย์” ชี้ปัญหาขาดแคลนชิปในอุตสาหกรรม เกิดจากความต้องการใช้สูง โควิดทำกระทบสายพานการผลิต ชี้ไตรมาส3ยังไม่ได้รับผลกระทบเหราะยังมีสินค้าคงคลัง แต่จะส่งผลกระทบในไตรมาส4 อาจทำให้ส่งออกไทยสะดุด

นายภูษิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) เปิดเผยถึงปัญหาการขาดแคลนชิปในการพัฒนาสินค้า เซมิคอนดักเตอร์ รถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากช่วงเกิดความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมพร้อมกันจำนวนมาก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้บางสายพานการผลิตต้องชะงักลงไป เพราะมีการติดโควิดในโรงงาน และประเทศผู้ผลิตรายสำคัญเช่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา

“พาณิชย์”ชี้ปัญหา “ชิปขาดแคลน”  กระทบส่งออกไทยไตรมาส4

ประสบปัญหาภัยธรรมชาติและไต้หวัน เกาหลีใต้ประสบปัญหาโควิดมีผลทำให้กระทบต่อการผลิตหยุดการผลิตชั่วคราว ทั้งนี้จากการสอบถามภาคเอกชน มั่นใจว่าในไตรมาสที่ 3 จะไม่กระทบกับสินค้าส่งออกเท่าไรนักเพราะมีสินค้าคงคลังเก็บไว้อยู่ แต่อาจจะเห็นผลกระทบชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 4 โดยตัวเลขสินค้าส่งออกด้านนี้ในช่วงที่ผ่านมายังขยายตัวได้ดีอยู่ทั้งรถยนต์ อุปกรณ์ ส่วนประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า ภาคเอกชนหวังว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นเพราะช่วงที่ผ่านมามีความต้องการมากจนผลิตไม่ทันและปัญหาภัยธรรมชาติ และโควิดโรงงานไม่สามารถผลิตได้