เอกอัครราชทูตไทย แจงนัดหารือสหรัฐฯส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ สัปดาห์หน้า

25 ก.ย. 2564 | 11:20 น.

เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน แจงสหรัฐฯยังไม่ได้ส่งหนังสือบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสให้ไทย ชี้นัดหารือผู้เกี่ยวข้อง สัปดาห์หน้า

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าสหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยอีก 1 ล้านโดส แต่ไทยไม่ลงนามรับวัคซีน ทำให้ยังไม่มีความคืบหน้าในการบริจาคนั้น ล่าสุดนายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีการบริจาควัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมจากสหรัฐ 1 ล้านโดสว่า

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564  ตามเวลาสหรัฐฯ ทางสถานทูตฯ ได้รับแจ้งจากทางการฝ่ายสหรัฐฯว่า จะขอนัดหารือกับคณะทำงานไทย-สหรัฐฯ สัปดาห์หน้า โดยการพบปะดังกล่าวจะเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีนโควิดเพิ่มเติมจากสหรัฐ 1 ล้านโดส ตามที่ ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้ประกาศเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

เอกอัครราชทูตไทย แจงนัดหารือสหรัฐฯส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ สัปดาห์หน้า

และตามที่นางลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ได้แจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคราวที่เยือนประเทศไทย เมื่อเดือน ส.ค.

 

“ขอเรียนด้วยว่า นับตั้งแต่สหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือน ก.ค.ว่า จะบริจาควัคซีนเพิ่มเติมให้ไทย 1 ล้านโดส จากที่เคยจัดส่งล็อตแรกแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส ผมรวมทั้งอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ สอท. ที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานะทั้งจากผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของฝ่ายสหรัฐฯอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ และทำเนียบขาว ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการการบริจาควัคซีนแก่ประเทศต่างๆ เพราะเห็นความสำคัญของการทำให้ประชาชนไทยเข้าถึงวัคซีนได้โดยเร็ว”

 

นายมนัสวี กล่าวว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี รวมถึงนายดอน ตลอดจนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้หยิบยกขึ้นหารือ และมีหนังสือติดตามความคืบหน้ากับฝ่ายสหรัฐฯ โดยขอย้ำว่า ตนเองก็ได้หยิบยกเรื่องนี้ทุกครั้งที่มีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สภาความมั่นคงฯ สหรัฐ และล่าสุดคือ ส.ว. แทมมี่ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นี้เองด้วย

วัคซีนไฟเซอร์ลอตแรก ที่สหรัฐฯบริจาคให้

“ผมได้โทรศัพท์ไปหารือกับส.ว.แทมมี่ และได้สอบถามถึงเรื่องความคืบหน้าของวัคซีน 1 ล้านโดส ซึ่ง ส.ว.แทมมี่ แจ้งว่ามีข้อมูลว่า เอกสารติดค้างอยู่ที่ไทย และขอความร่วมมือให้ผมช่วยตรวจสอบ ผมจึงได้กลับมาตรวจสอบกับทุกฝ่าย ก่อนจะกลับไปแจ้งส.ว.แทมมี่ทราบ เมื่อเย็นวันที่ 24 กันยายนนี้

 

ว่า ทางการสหรัฐยังไม่ได้จัดส่งเอกสารใดๆ ให้ฝ่ายไทยและทางการไทยก็ไม่ได้รับเอกสารใดที่เกี่ยวข้องจากฝ่ายสหรัฐฯ และวันนี้มีข่าวดีคือ สอท. ได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐฯ เพื่อนัดหารือคณะทำงานระหว่างกันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าแล้ว”

 

สำหรับการประชุมคณะทำงานจะผลักดันให้เกิดการส่งมอบอย่างไรนั้น นายมนัสวี กล่าวว่า สามารถเทียบเคียงกับกรณีรอบแรกที่สหรัฐฯส่งมอบวัคซีนบริจาค 1.5 ล้านโดส ส่งไปถึงไทยเมื่อ 30 ก.ค. นั้น ทางฝ่ายสหรัฐฯได้เชิญประชุมคณะทำงาน (Working group)

 

โดยมีผู้แทนจากคณะทำงานโควิด-19 ของทำเนียบขาว เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ตลอดจน สมช.ของสหรัฐ ส่วนของไทยมีกรมควบคุมโรค กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ และสถานทูต ประจำกรุงวอชิงตัน

วัคซีนไฟเซอร์ลอตแรก ที่สหรัฐฯบริจาคให้

เมื่อดูรายละเอียดการหารือสำหรับการส่งมอบวัคซีนล็อตที่แล้วมีเรื่อง

 

1. ขั้นตอนการส่งมอบ ซึ่งรวมถึงเที่ยวบิน การจัดเก็บ และกระบวนการด้านศุลกากร

 

2. เอกสารสัญญา ซึ่งในครั้งแรกมี 3 ฉบับ ได้แก่ สัญญาระหว่างรัฐบาลไทย-สหรัฐฯ สัญญาระหว่างบริษัทวัคซีน-รัฐบาลสหรัฐฯ และสัญญาระหว่างบริษัทวัคซีน-รัฐบาลไทย

 

3. เป็นเรื่องการประชาสัมพันธ์ ส่วนการหารือสำหรับล็อตที่ 2 นี้ ยังไม่ทราบว่าเป็นวัคซีนชนิดใด และยังไม่มีการแจ้งระเบียบวาระการประชุมหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารใด ๆ มา ซึ่งสถานทูตฯ จะติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด

 

นายมนัสวีกล่าวว่า สถานทูตฯ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะ ส.ว.แทมมี่ ที่เป็นตัวเชื่อมสำคัญท่านหนึ่งในเรื่องนี้ และชุมชนไทยในสหรัฐฯ ที่ได้ร่วมกับสถานทูตฯ และหน่วยงานไทยในการติดตามข้อมูลวัคซีนในสหรัฐฯ เพื่อประโยชน์ในการให้ประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนของสหรัฐฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ