สธ.ปลดล็อกชุดตรวจ ATK ขายทั่วไป-ชุดละ 30-40 บาท

25 ก.ย. 2564 | 08:49 น.

ปลดล็อกชุดตรวจ ATK สธ. เปิดทางประชาชนหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป พร้อมเร่งจัดหาชุดละ 30-40 บาท คาดลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์หน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK เป็นการทั่วไป โดยมีการจัดทำร่างประกาศแล้ว รอลงนามก่อนประกาศใช้ในพระราชกิจจานุเบกษา

 

คาดว่าจะมีการลงนามประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า พร้อมกันนี้สาธารณสุข ยังได้เร่งจัดหาชุดตรวจ ATK มาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาที่ถูกลง ในราคาชุดละ 30-40 บาท

 

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องการจัดหาชุดตรวจ ATK โดยกระทรวงสาธารณสุข จะจัดงบประมาณเพื่อจัดหา ATK ชนิดโฮมยูส เพื่อสร้างความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รับมือกับผู้ติดเชื้อ ด้วยการคัดกรอง 3 วัน ก่อนเข้ามาทำงาน

 

เบื้องต้นองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ช่วยจัดซื้อชุดตรวจโดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท

 

อย่างไรก็ดี สำหรับชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะร้านขายยา ที่มีเภสัชกรประจำร้าน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศอนุญาตให้ขาย ATK ได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือประชาชนทั่วไปสามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจากอย. เพื่อนำมาขายได้ทั่วไป โดยไม่ต้องจดทะเบียน

 

“เชื่อว่าการอนุญาตให้ขายเป็นการทั่วไปได้ กลไกตลาดจะกดให้ราคาถูกลง แต่ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย.”

 

นพ.ธงชัย  กล่าวว่า การอนุญาตให้ขายออนไลน์ได้จะทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถขายได้ แต่ผู้ซื้อต้องเลือกดูว่าเป็นชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับ ซึ่งอย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตสินค้าปลอม และตามระเบียบต้องขออนุญาตโฆษณาขายสินค้าจาก อย. ก่อน เนื่องจาก ATK เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้น หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย