ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มเด็ก 3 ขวบตามด้วย mRNA ปริมาณน้อยเลี่ยงหัวใจอักเสบ

23 ก.ย. 2564 | 03:37 น.

หมอธีระวัฒน์แนะใช้วิธีฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มให้เด็ก 3 ขวบขึ้นไปตามด้วยเทคโนโลยี mRNA ปริมาณน้อยที่สุดเข้ากล้ามเลี่ยงหัวใจอักเสบ หรือใช้ปริมาณหนึ่งในห้าหรือหนึ่งใน 10 ทางชั้นผิวหนังได้ผลเช่นกัน และปลอดภัยกว่า

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
หัวใจผิดปกติในเด็กชาย หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์  (162.2 คน ใน1ล้านคน) 
การวิเคราะห์ข้อมูล 
โดย คุณหมอ Tracy Hoeg และคณะจาก university of California, Davis ภาควิชา Physical Medicine and Rehabilitation 
ทั้งนี้โดยใช้ข้อมูลที่มีการรายงานมาในระบบ เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากวัคซีน ของชาติ (VAERS) โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 18 มิถุนายน 2564 เด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี ที่ไม่มีโรคประจำตัวที่ได้รับวัคซีน mRNA ที่มีอาการและลักษณะเข้าได้กับกล้ามเนื้อหัวใจและเยี่อหุ้มหัวใจอักเสบ
เด็กผู้ชายอายุ 12 ถึง 15 เกิดหัวใจอักเสบ 162.2 ต่อล้าน
เด็กผู้ชายอายุ 16 ถึง 17= 94 ต่อล้าน

เด็กผู้หญิงอายุ 12 ถึง 15 เกิดหัวใจอักเสบ 13.0 ต่อล้าน
เด็กผู้หญิงอายุ 16 ถึง 17= 13.4 ต่อล้าน
ในจำนวนนี้ ซึ่งเกือบ 86% เป็นเด็กชาย ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล
และความเสี่ยงตามการวิเคราะห์ชิ้นนี้ดูจะสูงมากกว่าความเสี่ยงที่เกิดจากการติดเชื้อ โควิด-19 ในกลุ่มอายุขนาดนี้พี่ไม่มีโรคประจำตัว 

แนะฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มให้เด็ก 3 ขวบตามด้วย mRNA ปริมาณน้อย

ข้อมูลตรงกับที่ CDC สพรัฐ รายงาน คือ มักเกิดหลังเข็มที่สองในผู้ชายอายุ 12 ถึง 17
แต่อุบัติการจากการวิเคราะห์นี้สูงกว่าที่ได้เคยมีรายงานไว้คือที่ 62.5 ในผู้ชายและ 8.68 ในผู้หญิงที่อายุ 12 ถึง 17 ต่อ ล้าน 
(ทั้งนี้ไม่ทราบแน่ชัด ทั้งนี้อาจจะเกิดเนื่องจากการระบุว่าเป็นหัวใจอักเสบมีการครอบคลุมลักษณะของอาการกว้างขวางกว่า รวมกระทั่งถึงการตรวจอื่นๆเข้าไปด้วยหรือไม่)
ทางเลือกสำหรับประเทศไทยในเด็กตั้งแต่อายุสามขวบขึ้นไปเพื่อความปลอดภัยสูงสุดจากหัวใจอักเสบ อาจจะเป็นวัคซีนเชื้อตายสองเข็มแต่เนื่องจากไม่สามารถคุมเดลตาได้ จึงตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดนา ในปริมาณน้อยที่สุดคือหนึ่งส่วนสี่โดส เข้ากล้าม ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าได้ผลหรือจะใช้ขนาดหนึ่งในห้าหรือหนึ่งใน 10 ทางชั้นผิวหนังก็ได้ผลเช่นกัน และปลอดภัยกว่า

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 (covid-19) ให้กับเด็ก 3 ขวบขึ้นไปในประเทศไทยนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลพบว่า คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิของ อย. ได้พิจารณาแล้วว่ายังไม่สามารถอนุญาตให้ขยายการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปได้ในขณะนี้แต่ไม่ใช่การไม่อนุญาต โดย อย. อยู่ระหว่างรอการจัดส่งข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลเพิ่มเติมจากบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด 
ขณะนี้มีวัคซีนโควิด-19 ที่ อย. อนุญาตให้ใช้สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปี ขึ้นไปแล้ว จำนวน 2 ชนิด คือ วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา