ยกเว้นภาษีเงินได้"จนท.ด่านหน้า"เงินได้พึงประเมินอะไรบ้างไม่เสียภาษี

22 ก.ย. 2564 | 22:29 น.

กระทรวงการคลัง ขยายระยะเวลายกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ให้"จนท.ด่านหน้า"ที่เสี่ยงภัยโควิดต่ออีก 1 ปี "เงินได้พึงประเมิน"อะไรบ้างที่ไม่ต้องรวมคำนวณเสียภาษี หาคำตอบได้ที่นี่

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยขยายระยะเวลายกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุม และรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกไปอีก 1 ปีภาษี ( สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี 2564)

ตรวจสอบเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษี มีอะไรบ้าง ? 

  • ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุม และรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 
  • ค่าตอบแทนในการให้คำปรึกษาด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
  • ค่าตอบแทนในการให้บริการฉีดวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  นอกสถานพยาบาล

ยกเว้นภาษีเงินได้"จนท.ด่านหน้า"เงินได้พึงประเมินอะไรบ้างไม่เสียภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ชี้งแจงว่า การยกเว้นภาษีเงินได้ฯดังกล่าว เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษีและสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นแพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าหน้าที่สืบสวนโรค พนักงานขับรถรับส่งผู้ป่วย รวมทั้งบุคคลที่มิใช่ข้าราชการหรือข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาด้านสาธารณสุข เป็นต้น

การยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว กระทรวงการคลังได้ประเมินการสูญเสียรายได้ระบุว่า หากมีการจ่ายค่าตอบแทนโดยไม่ได้กำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะสามารถจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท