เปิดแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง “VIPA”คัดคอนเทนต์คุณภาพ ดูฟรี..ไม่มีโฆษณา

22 ก.ย. 2564 | 11:45 น.

Thai PBS พร้อมรุกตลาดบริการสตรีมมิง เปิดตัว “VIPA” แพลตฟอร์ม ดูฟรี ไม่มีโฆษณา ชูคอนเทนต์คุณภาพ มีสาระและบันเทิงครบรส ผลิตโดยคนไทย เป็นทางเลือกใหม่ที่แตกต่างให้กับผู้ชมในตลาดสตรีมมิง

ครั้งแรก! ในการเปิดบ้าน “VIPA OPEN HOUSE #คนช่างเลือก” โดย องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส เพื่อเปิดตัวและแนะนำ “VIPA” แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงสัญชาติไทย น้องใหม่ล่าสุด เข้าสู่ตลาดบริการสตรีมมิงอย่างเป็นทางการ เต็มอิ่มด้วยสาระและบันเทิงครบรสในรูปแบบ SVODที่ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมี รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.), นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ พร้อมด้วย Content Provider และ Content Creator อาทิ ธิดา  ผลิตผลการพิมพ์ ผู้ก่อตั้ง Documentary Club, บอล-นายทายาท เดชเสถียร และ ยอด-นายพิศาล แสงจันทร์ ผู้ผลิตและพิธีกรรายการหนังพาไป, เปอร์-นายสุวิกรม อัมระนันทน์ ผู้ผลิตและพิธีกรรายการยินดีที่ได้รู้จัก และขาดไม่ได้สำหรับ แฟน ๆ ผู้ชมรุ่นใหม่ กับ ปอนด์–นายพลวิชญ์ เกตุประภากร จากละคร “อาชญากล คน 5G” และ พีค–นายภีมพล พาณิชย์ธำรง จากละคร “14 วัน ฉัน(ไม่)เปลี่ยน” ในฐานะ VIPA Actor  มาร่วมเปิดบ้านในครั้งนี้ด้วย

เปิดแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง “VIPA”คัดคอนเทนต์คุณภาพ ดูฟรี..ไม่มีโฆษณา

โดยบรรยากาศของการเปิดบ้าน VIPA ในวันนี้ รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส (Thai PBS) ได้กล่าวเปิดงานและแนะนำให้ผู้ชมได้รู้จักตัวตนของ VIPA ที่เป็น OTT แพลตฟอร์มเพื่อสาธารณะอย่างแท้จริง ดูฟรี ไม่มีค่าบริการ ไม่มีโฆษณา ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชมบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม รวมถึงนำเสนอความแตกต่างของ VIPA จาก OTT รายอื่น ๆ ในตลาดสตรีมมิงเมืองไทย เนื้อหารายการที่คัดสรรมาให้ผู้ชมแบ่งเป็นหลายประเภท เพื่อตอบสนองความสนใจและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างหลากหลาย จึงใช้คอนเซปต์นี้ สร้างแคมเปญสื่อสารชุดแรก “คนช่างเลือก” และจะมีแคมเปญสื่อสารชุดอื่น ๆ ให้ติดตามต่อไป

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล กล่าวว่า ไทยพีบีเอส (Thai PBS) เป็นสถาบันสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม โดยมีพันธกิจหลัก คือ ดำเนินการผลิตรายการ ให้บริการข่าวสาร ความรู้สาระบันเทิงที่มีคุณภาพเพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อทุกแขนง ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือ การมุ่งเน้นความหลากหลายและทั่วถึง ด้วยการบูรณาการทุกช่องทาง โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ การใช้ฐานข้อมูลทั้งสาระและความบันเทิงเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมแบบเจาะลึกและรอบด้าน รวมถึงรองรับความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงของกลุ่มผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสารซึ่งส่งผลให้การรับชมสาระบันเทิงต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา

 “การที่ไทยพีบีเอสพัฒนาแพลตฟอร์ม VIPA แบบเต็มตัว มาจากการที่เราเป็นสื่อสาธารณะที่ต้องนำเสนอคอนเทนต์ให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับสื่อเปลี่ยนแปลงไป เราจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ให้สอดคล้องด้วยเช่นกัน ที่สำคัญคือเราต้องการโชว์คอนเทนต์สาระและความบันเทิงไทยบนแพลตฟอร์มของคนไทย และมีเป้าหมายเข้าถึงกลุ่ม New Gen หรือคนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่ง VIPA เป็นบริการใหม่ของไทยพีบีเอสสำหรับผู้ที่มีพฤติกรรมการเข้าถึงสื่อแบบสตรีมมิง โดยเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีคอนเทนต์หลากหลาย สาระและบันเทิงครบรสสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายและเข้าถึงมากที่สุด” รศ.ดร.วิลาสินี กล่าว

หลังจากนั้นภายในงาน “VIPA OPEN HOUSE #คนช่างเลือก” นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อใหม่ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ในฐานะผู้บริหารและพัฒนาแพลตฟอร์ม VIPA กล่าวแนะนำ คอนเทนต์กลุ่มแรก VIPA ORIGINAL เป็นเนื้อหาที่ VIPA ตั้งใจเปิดพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายและแตกต่างโดยผู้ผลิตไทย เช่น ยินดีที่ได้รู้จัก, หนังพาไป, ชีวิตออกวิ่ง, เกษตรอีซี่ ซึ่งผลิตขึ้นสำหรับผู้ชม VIPA เพียงที่เดียว

กลุ่มที่สอง คือ VIPA Exclusive for Thai Fan เนื้อหาคุณภาพที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก เพิ่มบริการเพื่อรองรับการเข้าถึงอย่างเข้าใจสำหรับผู้ชมคนไทยโดยเฉพาะ เช่น สารคดีจาก DOC CLUB และซีรีส์คุณภาพ

ส่วนกลุ่มที่สาม VIPA Selected Program กลุ่มเนื้อหาที่คัดเลือกจากรายการคุณภาพที่ออกอากาศทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลขสาม เป็นรายการที่มีทั้งสาระและความบันเทิงรวมถึงรายการที่มียอดผู้ชมหน้าจอสูง เช่น ภัตตาคารบ้านทุ่ง, ดูให้รู้,สารคดีไทยพีบีเอส, ซิตคอมและละครไทยพีบีเอส, ละครชุด อย่า อยู่ อย่าง อยาก รวมถึงละครคุณภาพการันตีรางวัลจากเวทีระดับประเทศ “ปลายจวัก”

นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล ยังได้กล่าวถึงความพิเศษของการบริการที่ VIPA คำนึงถึงและให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มจากสื่อสาธารณะ คือ บริการเพื่อการเข้าถึง (Accessible Services) ที่สามารถรองรับการรับรู้เนื้อหาอย่างเท่าเทียมด้วยบริการพิเศษ อาทิ คำบรรยายแทนเสียง (CC : Closed Caption), เสียงบรรยายภาพ (AD : Audio Description) และ Big Sign ภาษามือใหญ่เต็มจอ ที่สามารถรับชมได้จากเนื้อหาทั้ง 3 กลุ่มที่กล่าวมา รวมถึง Kids Mode ฟังก์ชันที่ช่วยคัดกรองให้เด็ก ๆ ได้รับชมเนื้อหาที่เหมาะสมและปลอดภัย

VIPA” พร้อมมอบทุกความสุข ดูฟรี! ไม่มีโฆษณา! เพื่อ “คนช่างเลือก” พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วสำหรับ VIPA Mobile Application ทั้งในระบบ Android และ iOS หรือรับชมผ่าน www.VIPA.me นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามทุกความเคลื่อนไหวและไม่พลาดทุกการอัปเดตได้ที่ Facebook / Twitter / YouTube : VIPAdotMe