"เคย"มาแล้ว ประมงระยองเฮ ลากอวนคึกคักหน้าหาดสวนสน

21 ก.ย. 2564 | 11:07 น.

    ประมงระยองเฮ  แห่ล้อมเคยเต็มชายหาดสวนสน สร้างความตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยว ขณะที่ราคาเคยในปีนี้ ทะยานสูงกว่าปีก่อนเท่าตัว เพราะความนิยม ที่เคยจากท้องทะเลทำอาหารอื่นได้ ไม่เพียงแค่ทำกะปิชั้นดีอย่างเดียว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชายหาดสวนสน ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง คลาคล่ำด้วยกลุ่มชาวประมง ทั้งที่ประกอบอาชีพอยู่แต่เดิม และชาวประมงมือใหม่  ต่างนำอุปกรณ์มาล้อมจับเคย ซึ่งมาชุมนุมกันอยู่เต็มท้องทะเลหน้าหาดสวนสน ซึ่งการล้อมจับเคย มีทั้งการล้อมแถวชายฝั่ง และห่างไกลออกไปในทะเล

ชาวบ้านแห่จับเคยที่มาชุมนุมในทะเลหน้าหาดสวนสน ต.เพ อ.เมืองระยอง

ชาวบ้านบางรายก็พาครอบครัวเพื่อนฝูงมาช่วยกันล้อม เพื่อนำไปประกอบอาหาร หรือทำกะปิไว้กินเอง ส่วนรายใหญ่ใช้วิธีจ้างแรงงานจำนวนมากมาช่วยกันล้อม โดยใช้อวนขนาดใหญ่และแรงงานทำงานกันหลายสิบคน ทำให้ล้อมแต่ละครั้งได้เคยไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม

ขณะที่บรรดานักทอ่งเที่ยว ที่มาเที่ยวผักผ่อนบริเวณชายทะเล พากันมามุงดูการล้อมจับเคแล้วนำขึ้นฝั่งมารอไว้บนหาด

"เคย"มาแล้ว ประมงระยองเฮ ลากอวนคึกคักหน้าหาดสวนสน

"เคย"มาแล้ว ประมงระยองเฮ ลากอวนคึกคักหน้าหาดสวนสน

นางลักขณา ปานเปม อายุ 45 ปี ชาวประมง บอกว่า ปีนี้เคยเพิ่งจะขึ้นทำให้ต้องรีบมาหา ซึ่งเคยในปีนี้ขึ้นช้ากว่าปีที่แล้วเพราะมีมรสุมเยอะ พอจับมาได้ ก็ต้องรีบขายให้หมดทันทีในวันเดียว เพราะค้างคืนไม่ได้ อีกทั้งเคยที่นำขึ้นจากน้ำต้องรีบล้างทันที ไม่เช่นนั้นเคยจะจับตัว ไม่ทิ้งทราย จึงต้องรีบล้างด้วยน้ำทะเลให้สะอาด ก่อนนำออกขาย 

นอกจากจะนำไปทำกะปิแล้ว คนยังนิยมซื้อไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น ทอดมัน ชับแป้งทอด คั่วเค็ม หรือไข่เจียว เป็นต้น  มีรสชาติอร่อย และมีมาให้จับปีละช่วงเดียวเท่านั้น โดยเวลานี้มีราคาขายกิโลกรัมละ 60 บาท  โดยเคยในทะเลระยอง ถือว่าเป็นเคยที่สะอาดมาก เพราะพื้นทรายไม่มีเลน ตัวเคยจึงใสสะอาด 
    

นายวัชรณัฐธนา โผผิน  บอกว่า เคยจะเข้ามาทุกปี ปกติจะมาประมาณเดือนสิงหาคม ชาวประมงเฝ้ารออยู่ ปีนี้เพิ่งเข้าใกล้ปลายเดือนกันยายนแล้ว ถือว่าช้ากว่าปกติ  ซึ่งการ วางอวนแต่ละครั้ง ต้องใช้แรงงานเยอะและต้องมากันแต่เช้า ตนเพิ่งจะได้วันแรก ก็ดีใจ เพราะเฝ้ารออยู่หนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้น  

"เคย"มาแล้ว ประมงระยองเฮ ลากอวนคึกคักหน้าหาดสวนสน

"เคย"มาแล้ว ประมงระยองเฮ ลากอวนคึกคักหน้าหาดสวนสน
ด้านนางสาวสังเวียน ชันษา อายุ 65 ปี บอกว่า มาหาซื้อเคยทุกปี เพราะทำกะปิมานานกว่า 40 ปี การใช้เคยทำกะปิล้วน ๆ จะได้กะปิที่อร่อยมาก มีกลิ่นหอม เก็บไว้ได้นาน ส่วนราคาปีนี้ อยู่ที่กิโลกรัม 60-65  บาท สูงกว่าปีก่อนเท่าตัว เมื่อเอาไปทำเป็นกะปิเสร็จแล้วจะขายที่กิโลกรัมละ 300 บาท โดยเคย 10 กิโลกรัม เมื่อนำไปตากแห้งแล้วนำมาอัดขาย จะเหลือประมาณ 3กิโลกรัมเท่านั้น 
  

เคยจัดเป็นกุ้งขนาดเล็ก เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง รูปร่างคล้ายกุ้ง แต่ตัวเล็กกว่ากุ้ง เคยไม่มีกรีแหลม ๆ ที่บริเวณหัวเหมือนกุ้ง ลักษณะตัวสีขาวใส มีตาสีดำ มีขนาดยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร มีเปลือกบางและนิ่ม ซึ่งตัวเคยนี้จะดำรงชีวิตอยู่ใกล้ผิวทะเลโดยไม่จมลงไป อาจจะอยู่ในน้ำลึกประมาณหน้าแข้งถึงระดับหน้าอก อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงตามชายทะเล และลำคลองบริเวณป่าชายเลน 
    

สำหรับคนไทยแล้ว ตัวเคยเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ซึ่งหาได้จากธรรมชาติ ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ โดยใช้ตัวเคยมาทำกะปิหรือกุ้งแห้ง  ชาวบ้านมักจะออกช้อนตัวเคยกันในเวลาเช้า

"เคย"มาแล้ว ประมงระยองเฮ ลากอวนคึกคักหน้าหาดสวนสน