ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมนำเข้า โมโนโคลนอลแอนติบอดี ทางเลือกรักษาโควิด

21 ก.ย. 2564 | 07:02 น.

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมนำเข้า ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาโควิดโดยตรง คาดเร็วๆ นี้ ไทยจะได้ทดสอบยาชนิดนี้

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า การรับมือสถานการณ์โควิด ส่วนหนึ่งคือการจัดหา และกระจาย "ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี" ซึ่งเป็นยาแอนติบอดีคอกเทล ตัวแรกที่ถูกออกแบบมาเพื่อรักษาโรคโควิดโดยตรง

"ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี" ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นเพื่อทำให้ร่างกายผู้ติดเชื้อสามารถต่อสู้กับไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพและยับยั้งการติดเชื้อได้

โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะนำเข้าและกระจายยาโมโนโคลนอลแอนติบอดีให้กับ รพ.ต่างๆ และร่วมกันในการจ่ายยานี้ คาดว่าเร็วๆ นี้ ประเทศไทยจะได้ทดสอบยาดังกล่าว

นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดในประเทศเริ่มคลี่คลายลงในช่วงนั้นจะมีผู้ป่วยที่อาการหนักมากถึง 5% แต่อย่างไรก็ดี

หลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการและเริ่มมีการเปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ อาจจะทำให้เห็นการระบาดกลับมามากขึ้นอีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนต.ค. เป็นต้นไป

ส่วนการต่อสู้กับไวรัสที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดนั้น จำเป็นต้องมีวิธีการรักษาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวัคซีน หรือยาชนิดต่างๆ

ที่มีการคิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทันกับพัฒนาการของไวรัส ซึ่งยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มให้อาวุธในการต่อสู้กับไวรัสโควิดมีความหลากหลายมากขึ้น

คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งปีถึงจะสามารถเริ่มใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยโควิดได้