ผู้ว่ากทม.แจง3เงื่อนไขเปิดกรุงเทพฯรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว

20 กันยายน 2564

ผู้ว่าฯกทม.แจง3เงื่อนไขเปิดเมืองกรุงเทพฯรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว เน้นประชากรของกทม. ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบ 70% หลังจากนั้น ต้องรอเวลาอีกอย่างน้อย 7-14 วัน เพื่อให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นตามหลักการแพทย์

วันนี้(วันที่ 20 ก.ย. 2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ กทม. (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ณ วัดไผ่เงิน เขตบางคอแหลมถึงแนวทางการเปิดเมืองของกรุงเทพมหา นคร เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว ว่า กทม. ยินดีที่จะเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยว แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กทม. จึงมีแนวทางปฏิบัติสำหรับการเปิดเมือง 3 เงื่อนไข ดังนี้

 

  • ประชากรของกรุงเทพฯ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 อย่างน้อย ร้อยละ 70 ขึ้นไป คาดว่า จะครบตามเป้าหมายที่กำหนด ประมาณวันที่ 22 ต.ค. นี้ หลังจากนั้น ต้องรอเวลาอีกอย่างน้อย 7-14 วัน เพื่อให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นตามหลักการแพทย์

 

  • ยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนลดลง ซึ่งปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ประมาณ 2,700-2,800 คน

 

  • ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีจำนวนลดลง

หากสามารถดำเนินการได้ตามแนวทางปฏิบัติ กทม. จะได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงแนวทางการเปิดเมือง เพื่อรับนักท่องเที่ยว และจะนำเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) หรือ โควิด-19 เพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป