กนอ. คลอด 2 แนวทางคุมโควิดโรงงานอุตฯวางเป้าทำ Bubble and Seal ไม่น้อยกว่า 10%

20 ก.ย. 2564 | 03:48 น.

กนอ. ออก 2 แนวทางคุมโควิด-19 โรงงานอุตสาหกรรมวางเป้าทำ Bubble and Seal ไม่น้อยกว่า 10% ทั่วประเทศภายในเดือนกันยายน เน้นจัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย รายได้ไม่สูญเสีย

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการออก 2 มาตรการเพื่อเป็นการป้องกันและการควบคุมในการแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ในสถานประกอบกิจการและโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบด้วย 1.เน้นย้ำผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการกรอกข้อมูลแบบประเมินตนเองตามมาตรการ Good Factory Practice (GFP) ผ่านระบบ Thai Stop Covid+ และ Thai save Thai 
2.ประชาสัมพันธ์ให้สถานประกอบการและโรงงานได้รับรู้และเข้าใจในมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) ครบถ้วน 100% และ 3.เทรนนิ่งและโค้ชชิ่ง ประสานงานกับกรมควบคุมโรคและกรมอนามัย ให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อให้คำปรึกษาหรือตำแนะนำตามมาตรการดังกล่าวแก่สถานประกอบการและกิจการโรงงาน

ทั้งนี้ กนอ.ต้องกำหนดเป้าหมายสถานประกอบกิจการและโรงงานที่เข้าร่วมดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal ไม่น้อยกว่า 10% ทั่วประเทศภายในเดือนกันยายน 2564 โดยเกณฑ์การพิจารณากำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ โรงงานขนาดกลางถึงใหญ่โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม เน้นอุตสาหกรรมส่งออกที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจสูง เช่น อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น

วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ.
สำหรับการดำเนินการดังกล่าวนั้น เป็นไปตามแนวทางจากศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในการป้องกันและการควบคุมในการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสถานประกอบกิจการและโรงงานอุตสาหกรรม (ศบค.อก.) ที่ได้ประชุมหารือถึงแนวทางและมาตรการเชิงรุกเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศให้เร็วและมากที่สุด รวมถึงลดความเสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในอนาคต
 

“ศบค.อก.มีความเป็นห่วงเรื่องการปฏิบัติงานของสถานประกอบกิจการ การควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ โดยมีคอนเซ็ปต์คือ เพื่อให้เกิดการจัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย รายได้ไม่สูญเสีย โดย กนอ.จะนำข้อสั่งการเหล่านี้มาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อให้สถานประกอบการที่เรากำกับดูแลมีความปลอดภัยสูงสุด”