จีนหนุนเงินหยวนสู่สากล สานประโยชน์จากความร่วมมือ RCEP และการค้าในภูมิภาค

19 ก.ย. 2564 | 20:13 น.

แบงก์ชาติจีนเล็งขยายการใช้เงินหยวนในการชำระเงินข้ามพรมแดน ผลักดันการยอมรับในฐานะสกุลเงินระดับสากลมากยิ่งขึ้น เตรียมใช้ความร่วมมือภายใต้ข้อตกลง RCEP ที่ส่งเสริมการค้าในภูมิภาค ขับเคลื่อนโอกาสขยายการใช้สกุลเงินหยวนในการค้า-การลงทุนมากยิ่งขึ้น

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมขยายการใช้ สกุลเงินหยวน ในการชำระเงินข้ามพรมแดนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามที่รัฐบาลจีนต้องการผลักดันให้เงินหยวนได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

รายงานที่แบงก์ชาติจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (18 ก.ย.) ระบุว่า การลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจะส่งเสริมการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะช่วยเพิ่มโอกาสในการใช้สกุลเงินหยวนในกิจกรรมทางการค้าและการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลในรายงานยังระบุว่า จีนจะขยายขอบเขตการใช้สกุลเงินหยวนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศให้มากขึ้น โดยต่อยอดจากการชำระเงินสินค้าโภคภัณฑ์ในสกุลเงินหยวน ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

จีนหนุนเงินหยวนสู่สากล สานประโยชน์จากความร่วมมือ RCEP และการค้าในภูมิภาค

นอกจากนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล จีนจะแสวงหาทางเลือกอื่นๆ เพิ่มเติมในด้านการลงทุนและการจัดหาแหล่งเงินทุนในสกุลเงินหยวน ยกระดับความร่วมมือด้านการชำระเงินในสกุลเงินหยวนกับประเทศอื่นๆ ตลอดจนปรับปรุงระบบโครงสร้างในการชำระและหักบัญชีเป็นสกุลเงินหยวน

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า การใช้สกุลเงินหยวนในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ซึ่งรวมถึงการชำระและรับเงินในปีที่ผ่านมา (2563) พุ่งขึ้น 44.3% เมื่อเทียบรายปี มูลค่าแตะที่ 28.39 ล้านล้านหยวน (ราว 4.4 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์