เริ่มวันนี้ สปสช.แจกชุดตรวจโควิด ATK ประเดิมกทม.จังหวัดพื้นที่สีแดง

16 ก.ย. 2564 | 12:08 น.

แจกชุดตรวจโควิด ATK วันแรก "สปสช."รับมีความล่าช้าและบางพื้นที่ต้องเลื่อนออกไป เหตุจากขั้นตอนการตรวจสอบละเอียดและเข้มงวด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกในการเริ่มแจกชุดตรวจ ATK (Antigen test kit)  8.5 ล้านชุดแก่ประชาชน ซึ่ง สปสช.และกระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนกระจาย โดยเน้นหนักผ่านหน่วยบริการต่างๆทั้งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม.แล้วให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน หรือองค์กรภาคประชาชนนำไปจัดส่งให้กับกลุ่มเป้าหมาย

 

อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ กทม. หรือเมืองใหญ่ๆ อาจมีบางพื้นที่ที่ไม่มีผู้นำชุมชนหรือไม่มีอาสาสมัครสาธารณสุขรับผิดชอบชัดเจน ดังนั้น จึงมีการเพิ่มช่องทางแก่ประชาชนให้สามารถรับ ATK ที่คลินิกชุมชนอบอุ่นหรือร้านยาที่เข้าร่วมโครงการด้วย โดยสามารถขอรับผ่านแอปเป๋าตัง ที่เมนู ชุดตรวจ ATK ฟรี หลังจากทำแบบประเมินความเสี่ยง หากผลพบว่าเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง ก็ค้นหาหน่วยบริการ พร้อมกับโทรไปล่วงหน้าเพื่อติดต่อขอรับได้ 
 

นพ.จเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดส่งชุดตรวจ ATK (Antigen test kit) ให้หน่วยบริการนั้น ด้วยจำนวนชุดตรวจ ATK ล็อตแรกมีจำนวนถึง 3 ล้านชุด ประกอบการตรวจคุณภาพและมาตรฐานชุดตรวจ ATK ของโรงพยาบาลราชวิถีและองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ที่ได้เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบโดยละเอียดและเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจยิ่งขึ้นก่อนนำส่ง ATK ถึงมือประชาชน ทำให้การตรวจ ATK มีความล่าช้า 

 

โดยดำเนินการตรวจรับแล้วเสร็จในช่วงเย็นของวันที่ 15 ก.ย. 2564 ที่ส่งผลให้การจัดส่ง ATK เพื่อแจกให้กับประชาชนต้องเลื่อนออกไปด้วย ซึ่งจำนวน 1,167,250 ชุด สามารถส่งให้กับหน่วยบริการในเขต กทม. ได้ทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่จังหวัดสระบุรี นครราชสีมา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีการทยอยส่งแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (16 ก.ย.64)  ส่วนพื้นที่สีแดงเข้มอื่นจะเริ่มทยอยส่งได้ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย. 64) และพื้นที่สีแดงจะจัดส่งในวันถัดไป (18 ก.ย. 64) 

 

 “การแจก ATK ในบางพื้นที่ต้องเลื่อนออกไป ไม่สามารถดำเนินการได้พร้อมกันทั่วประเทศ สาเหตุการตรวจรับที่ล่าช้า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผลจากเรื่องคุณภาพ แต่มาจาก ATK ที่มีจำนวนมาก และการเพิ่มขั้นตอนตรวจสอบต่าง ๆ ที่เข้ามาหลังจากการถูกทักท้วงต่าง ซึ่ง สปสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด" 
 

นพ.จเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อดูข้อมูลแดชบอร์ด (Dashboard) ที่รายงานจำนวนการรับ ATK ตามเวลาจริง (real time) ณ เวลา 16:00 น. พบว่ามีการจ่ายแจก ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้วจำนวน 474 ชุดแล้ว พบผลบวก 1 รายอยู่ในพื้นที่ กทม.

 

ส่วนการลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง นั้น ทางธนาคารกรุงไทยได้เปิดให้มีการอัพเดทแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบบจะปรากฏเมนู “ฟรีชุดตรวจโควิด” ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถทำการประเมินความเสี่ยงก่อนรับชุดตรวจโควิด พร้อมกับค้นหาหน่วยบริการที่ใกล้ที่สุดเพื่อขอรับชุดตรวจ นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำขั้นตอนการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจเชื้อโควิดด้วย

 

เริ่มวันนี้ สปสช.แจกชุดตรวจโควิด ATK ประเดิมกทม.จังหวัดพื้นที่สีแดง

 

ภญ.ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน กล่าวว่า ร้านยาแต่ละร้านจะได้รับจัดสรร ATK ตามจำนวนประชากรและความรุนแรงของการระบาดในพื้นที่ โดยการแจก ATK นั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันแอปเป๋าตัง แล้วเลือกร้านยาที่ต้องการไปรับ ATK หรืออาจจะ walk in เข้ามาติดต่อที่ร้านยาเลยก็ได้ 

 

อย่างไรก็ดี ชุดตรวจ ATK จะไม่แจกให้ทุกคน แต่จะแจกให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง โดยไม่ว่าจะขอรับด้วยวิธีใดก็ตาม จะต้องมีการทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อน เพื่อคัดกรองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจหาเชื้อหรือไม่ 


สปสช.แจกชุดตรวจโควิด ATK ประเดิมกทม.จังหวัดพื้นที่สีแดง