ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้วติดเชื้ออาจต้องฉีดกระตุ้นเข็ม 3 หลังสามเดือน

14 ก.ย. 2564 | 13:47 น.

หมอธีระวัฒน์เผยฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตามแล้วติดเชื้ออาจต้องฉีดกระตุ้นเข็ม 3 หลังสามเดือน ชี้ภูมิความจำอาจจะหดหายไปได้เร็ว

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
ฉีดวัคซีนไปแล้วครบสองเข็มไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตามแล้วเกิดติดเชื้อใหม่  อาจต้องฉีดกระตุ้นเข็มที่สามถัดมาอีกสามเดือน
ข้อมูลที่รายงานในต่างประเทศ น่าจะทำให้ใจชื้นได้ระดับหนึ่ง ว่าถ้าติดเชื้อไปแล้วอาจไม่ต้องฉีดวัคซีนอีกเพราะโอกาสติดเชื้อน้อย
แต่ข้อสำคัญคือเราไม่ทราบว่าไวรัสขณะนี้เป็นตัวเดิมหรือไม่และภูมิที่มีอยู่จะปกป้องได้เท่าใด 
หลักฐานจาก การตอบสนองในระดับเซลล์ทั้ง 2 ชนิด (T และ B cell )
ในต่างประเทศพบว่าคนที่ติดเชื้อแบบธรรมดาไปแล้วนั้น จะมีการตอบสนองของTเซลล์ ต่อ S2 และ nucleocapsid นานมากกว่าภูมิที่เห็นในน้ำเหลือง และเปรียบเสมือนเก็บไว้เป็นความจำ

ดังนั้นถ้าทราบว่าติดแล้วก็อาจไม่ต้องฉีดอีก
แต่ในความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่เช่นนั้นเสมอไป เนื่องจากภูมิความจำอาจจะหดหายไปได้เร็วจากการศึกษาในประเทศไทยเอง และมีรายงานเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ติดเชื้อซ้ำซ้อนกันหลายครั้งจากอัลฟาสองครั้งและต่อมาเป็นเดลตา แม้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบแล้วสองเข็ม 
และต้องไม่ลืมว่าแม้ว่าจะชื่อเป็นชื่อเดิม แต่ส่วนประกอบของใวรัสมีการผันแปรไป 
ทั้งนี้โดยที่ความจำที่มีอยู่ ขี้เกียจทำงาน อยู่เฉยๆ หรือไม่ก็กลับไปทำให้การติดเชื้อนั้นรุนแรงขึ้นหรือทำให้ติดเชื้อนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มจำนวนได้มากกว่าเดิม

ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วติดเชื้อต้องฉีดกระตุ้นเข็ม 3 หลังสามเดือน
ดังนั้น ประการสำคัญต้องไม่ลืมว่า ติดไปแล้ว ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ใหม่อย่างแน่นอนถึงแม้ว่าและหวังว่า อาจจะน้อยลงและความรุนแรงน่าจะไม่มาก ซึ่งไม่จริง 100% เสมอไป
จากนั้นกลับมาที่รูปเดิมคือเคยติดเชื้อไปแล้วคือฉีดกระตุ้นที่ 3 เดือน แล้วใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย รักษาระยะห่างตามปกติ

อย่างไรก็ดี ความคิดเห็นดังกล่าวย้อนแย้งกับที่ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan)เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19)หลังฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม แล้วติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันขึ้นเร็วมาก ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ได้นำเสนอบทความดังกล่าวโดยระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมีการติดเชื้อ การกระตุ้นภูมิต้านทานจะขึ้นเร็วมาก ภายหลังการติดเชื้อไม่กี่วันภูมิขึ้นสูงเป็นแบบ booster effect หรือที่เรียกว่า Anamnestic response จึงสามารถกำจัดไวรัสได้เร็ว อาการจึงน้อยลง ดีกว่าการได้ monoclonal antibodies ที่มีขาย ถึงแม้ว่าวัคซีนจะเป็นสายพันธุ์อู่ฮั่น การติดเชื้อไวรัสจะเป็นสายพันธุ์เดลตา (คนไข้ในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลตา)
ระดับภูมิต้านทานที่สูงขึ้นนี้ บ่งบอกชัดเจนว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้น หรือฉีดวัคซีนเพิ่มอีก