อินโดฯ ระดมฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 แสนโดส

14 ก.ย. 2564 | 01:48 น.

รัฐบาลอินโดนีเซียเร่งกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวน 500,000 โดสที่เพิ่งได้รับบริจาคมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ไปให้บริการประชาชนใน 7 พื้นที่ของเกาะชวาและบาหลี โดยจะเน้นไปที่กลุ่มประชากรวัย 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวอันทาราของทางการอินโดนีเซียรายงานวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า อินโดนีเซีย เพิ่งได้รับ วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งเป็น วัคซีนต้านโควิด-19 แบบฉีดครบโดสในเข็มเดียว และเป็นวัคซีนล็อตที่ได้รับบริจาคมาจากรัฐบาลประเทศเนเธอร์แลนด์จำนวน 500,000 โดสเมื่อต้นเดือนก.ย.นี้ จึงจะเร่งกระจายวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนใน 7 พื้นที่ของเกาะชวาและบาหลี ซึ่งเป็นจุดที่มีการแพร่ระบาดหนัก

 

โฆษกของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าพื้นที่ไหนควรได้รับการกระจายวัคซีนก่อนและหลัง นอกจากนี้การกระจายวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ยังต้องสอดคล้องกับคุณสมบัติของวัคซีนอีกด้วย เนื่องจากเป็นวัคซีนต้านโควิดแบบเข็มเดียวจบ และเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

วัคซีนต้านโควิดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ทั้งนี้ โฆษกของสธ.อินโดนีเซียระบุว่า ตัวเลขประสิทธิผลในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนดังกล่าวอยู่ที่ 67% ในกลุ่มประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไป และเนื่องจากฉีดเพียงเข็มเดียว จึงแตกต่างไปจากวัคซีนอื่น ๆ ที่อินโดนีเซียเคยใช้มา

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งชาติ หรือ BPOM ของอินโดนีเซียได้ให้การอนุมัติและขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์สันแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นการอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน (emergency use) ดังนั้น จึงเป็นการรับประกันว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยสำหรับประชาชน และรัฐบาลก็จะเร่งกระจายวัคซีนให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้จะมีการเปิดให้มีการลงทะเบียนเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนเป็นลำดับต่อไป