ศบค.เผยแหล่งติดเชื้อโควิด หลายจังหวัดพบ"งานศพ"เป็นกิจกรรมเสี่ยง

13 ก.ย. 2564 | 08:40 น.

ศบค.เผยแหล่งการติดเชื้อ หลายจังหวัดพบ"งานศพ"กลายเป็นกิจกรรมเสี่ยง รวมถึงในงานเลี้ยง ตลาด ร้านอาหาร สถานีขนส่ง โรงเรียน ตลาดนัด ก็ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้ออยู่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันจันทร์ที่ 13 กันยายน 2564 ช่วงหนึ่งถึงแหล่งที่พบการติดเชื้อว่า หลายจังหวัดบอกว่า งานศพ ในงานศพมีการนั่งรับประทานอาหาร มีการถอดหน้ากากอนามัย อยู่ใกล้ชิด กลายเป็นกิจกรรมเสี่ยงขึ้นมา รวมถึงในงานเลี้ยง ตลาด ร้านอาหาร สถานีขนส่ง โรงเรียน ตลาดนัด ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้ออยู่

มีการรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.- 9 ก.ย.64 ทั้งหมด 13,637 ราย พบว่า มีแนวโน้มลดต่ำลงทั้งกทม.และปริมณฑล โดยอายุน้อยสุด 12 วัน อายุมากสุด 109 ปี และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว โดย 5 อันดับ ประกอบด้วย ความดันสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคไต และอ้วน  ซึ่งเป็นเสียชีวิตในโรงพยาบาล 13,067 ราย( 95.82%) และนอกสถานพยาบาล  361 ราย( 2.65%) ไม่ระบุ 209 ราย( 1.53%)

ศบค.เผยแหล่งติดเชื้อโควิด หลายจังหวัดพบ"งานศพ"เป็นกิจกรรมเสี่ยง

ศบค.เผยแหล่งติดเชื้อโควิด หลายจังหวัดพบ"งานศพ"เป็นกิจกรรมเสี่ยง

โฆษก ศบค.ขอความร่วมมือประชาชนงดร่วมกิจกรรมเสี่ยง หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด 

นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการปรับรูปแบบมาตรการที่มีความผ่อนคลายเป็นสาเหตุสำคัญที่มีการระบาดรอบใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ว่า ไม่อยากให้เรียกว่าเป็นการผ่อนคลาย แต่เป็นการปรับมาตรการเพื่อให้ภาคเศรษฐกิจสามารถเดินต่อไปได้พร้อมกับการควบคุมโรค ซึ่งผู้ประกอบการสามารถมาพูดคุยกับ ศปก.ศบค. รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ที่พร้อมให้ความร่วมมือตั้งแต่ก่อนที่จะประกาศมาตรการออกไป

เมื่อมีการประกาศมาตรการออกไปแล้วนั้น สิ่งที่เป็นภาพสะท้อนก็เป็นข้อห่วงใยของทุกคน คือ ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ต่างๆ คนเยอะ บางทีเริ่มพบพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ จึงขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ตามที่เรามีเป้าหมายร่วมกันคือการใช้วิถีชีวิตในการมีโรคระบาดคือ smart control and living with covid-19 มี 3 ประเด็นสำคัญที่เราต้องร่วมมือกันคือ

1. บุคคลเสี่ยง 2. สถานที่เสี่ยง และ 3. กิจการ/กิจกรรมเสี่ยง โดยเมื่อพบเจอขอให้หลีกเลี่ยง ไม่เข้าไปร่วม ให้คิดไว้เสมอว่าทุกคนมีสิทธิ์เป็นผู้ติดเชื้อได้ ฉะนั้นขอให้ทุกท่านอย่านิ่งนอนใจ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูงอยู่ สิ่งสำคัญคือการใช้หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ