ชิปป์สไมล์ จับมือพาร์ทเนอร์บุกบริการขนส่งครบวงจร

11 ก.ย. 2564 | 08:41 น.

ชิปป์สไมล์ แฟรนไชส์ เอ็กเพรส ช้อป เปิดตัวพาร์ทเนอร์กว่า 10 ราย ต่อยอดสู่บริการขนส่งครบวงจร พร้อมแตกไลน์บริการเสริม ตั้งเป้าขยายให้ได้ 1 หมื่นสาขาภายใน 3 ปี

นายสฐีรณัฐ ลาภไกวัล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท เอ.ที.พี. เฟรนด์ เซอร์วิส จำกัด ผู้ให้บริการแฟรนไชส์ เอ็กเพรส ช้อป ภายใต้ชื่อ “ชิปป์สไมล์” (Shipsmile) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวโลโก้ใหม่รองรับการปรับตัวของธุรกิจครอบคลุมบริการหลากหลายยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้หลังจากการเข้าร่วมลงทุนของกลุ่มสบายและบริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทางชิปป์สไมล์ได้มีการปรับเปลี่ยนขยายธุรกิจไปอย่างมาก สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเงินลุงทุนที่มีมากขึ้น

 

สามารถทำโปรโมชั่นต่างๆ จัดทำแคมเปญต่างๆ สามารถใช้งบการตลาด ทำการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรู้จักเพิ่มมากขึ้น สามารถปรับและยืดหยุ่นราคาแฟรนไชส์ได้ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และชิปป์สไมล์ให้ความสำคัญในเรื่อง customer เป็นหลัก

 

ด้านบริการมีการใช้งบลงทุนสร้างระบบและคัดสรรทีมงานมืออาชีพ ไว้รองรับการเติบโตของแฟรนไชส์และตลาดออนไลน์ที่เติบโตเพราะหัวใจหลักของธุรกิจบริการคือต้องใส่ใจ ดูแลทั้งแฟรนไชส์และลูกค้าที่มาใช้บริการให้ได้รับความสะดวกและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที  จนปัจจุบันมีสาขาประมาณ 3500 สาขา ยอดรับส่งพัสดุราว 4 ล้านชิ้นต่อเดือน

 

นอกจากนี้ยังขยายบริการนอกเหนือจากบริการขนส่ง เพื่อเป็นช่องทางเสริมรายได้ให้กับผู้ลงทุนอีกด้วย เช่น การเพิ่มบริการธุรกรรมการเงินจาก SABUY เข้ามาช่วยสร้างรายได้ช่องทางใหม่คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับแฟรนไชส์ได้เป็นอย่างดี

 

โดยคนในชุมชนสามารถใช้ช่องทางชิปป์สไมล์เพื่อ ฝาก ถอน โอน เงิน และมีระบบ CRM สะสมคะแนน  สร้าง Loyalty ให้กับกลุ่มลูกค้าให้สามารถ earn และ burn พอยท์ต่างๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ใน ecosystem ในกลุ่มพันธมิตรของ SABUY ในอนาคตได้อีกด้วย  

 

รวมถึงการต่อยอดบริการขนส่งจากทาง triple I ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชื่ยวชาญด้าน logistic ระหว่างประเทศและในประเทศ ได้เข้ามาเสริมบริการขนส่งที่สาขาชิปป์สไมล์ผ่านบริการจาก make send และ Teleport ซึ่งเป็นบริการรับฝากพัสดุที่เป็นประเภท same day delivery ที่มีแผนจะทำ same day nationwide ให้คลอบคลุมทั่วประเทศ

ชิปป์สไมล์ จับมือพาร์ทเนอร์บุกบริการขนส่งครบวงจร

“ปัจจุบันชิปป์สไมล์ได้รับความไว้วางใจจากพาร์ทเนอร์ขนส่งอีกมากมายที่พร้อมร่วมให้บริการขนส่งในหลากหลายรูปแบบพร้อมด้วยโปรโมชั่นต่างๆ อาทิ ไปรษณีย์ไทย , Kerry , CJ , Flash Express , SCG และ Ninjavan เป็นต้น”

 

ด้านนายเอกลักษณ์  ปินตาไฝ กรรมการบริหารด้านเทคโนยี กล่าวว่า บริการขนส่งครบวงจรจากทางชิปป์สไมล์ ครอบคลุมบริการต่างๆ ได้แก่ ส่งด่วนภายในวัน (Sameday)  ในจังหวัดเดียวกัน และสำหรับจังหวัดที่เป็นเมืองใหญ่ๆ,     ส่งด่วน ภายใน 1-4 ชั่วโมง ภายในจังหวัดเดียวกัน ส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ, ส่งพัสดุขนาดใหญ่ มากกว่า 50 Kg และสูงสุดถึง 200 Kg, ส่งต่างประเทศ

 

“จากประสบการณ์ด้านการให้บริการมากว่า 4 ปีทำให้บริษัทรับรู้ถึงปัญหาต่างๆ มีการวางแผนลงทุนสร้างระบบเพื่อรองรับการบริการลูกค้า (customer services) ขยายทีมขนาดใหญ่ที่จะรับและแก้ทุกปัญหา พร้อมจัดเทรนนิ่ง เพื่อให้มีความรู้และสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างเต็มที่”

 

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมามีการขยายสาขาและมียอดการใช้งานระบบหลังบ้านที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้จึงมีการลงทุนพัฒนาและออกแบบตัวโปรแกรมการใช้งานหน้าสาขามาใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบพร้อมพัฒนาเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆอำนวยความสะดวกในการใช้งาน   คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จ พร้อมใช้งานในเดือนธันวาคมนี้

 

ปัจจุบัน Shipsmile ให้บริการส่งพัสดุทั้งชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ logistic หรือส่งแบบเป็น bulk ส่งพัสดุแบบ same day หรือส่งสินค้าที่ต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ เช่นการส่งสินค้า cold-chain ส่งพัสดุที่เป็นยา เป็นต้น โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายแฟรนไชส์มากกว่า 4,500 จุด ยอดรับพัสดุทั้งระบบ 5 ล้านชิ้น

 

ขณะที่ในปี 2563 บริษัทมีรายได้ประมาณ 520 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 950 ล้านบาทในปีนี้ หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 80% และแผนเป้าหมายระยะยาวที่จะขยายแฟรนไชส์ให้ได้ 10,000 สาขาภายใน 3 ปี เพื่อสร้าง ecosystem ที่แข่งขันรุนแรงและมั่นคงในอนาคต