เช็กก่อนไป ฉีดวัคซีนโควิดยี่ห้อไหน แคนาดาอนุญาตให้เข้าประเทศ ไม่กักตัว

08 ก.ย. 2564 | 06:23 น.

รัฐบาลแคนาดาอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องเป็น "วัคซีน 4 ยี่ห้อ" ที่กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาอนุมัติเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า ปัจจุบัน แคนาดา อนุมัติ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด 4 ตัวด้วยกัน ได้แก่

  • วัคซีนไฟเซอร์/บิออนเทค
  • วัคซีนโมเดอร์นา
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า
  • วัคซีนจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน

 

ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศแคนาดาจะต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วัน นับตั้งแต่การฉีดวัคซีนโดสสุดท้าย และต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อที่เป็นลบ (ไม่พบโควิด-19)ด้วย โดยมีอายุ(ของใบรับรองการตรวจเชื้อ) ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ พวกเขาจะต้องอัปโหลดรายละเอียดการฉีดวัคซีนผ่านทางแอปพลิเคชัน ArriveCAN หรือทางเว็บไซต์

เช็กก่อนไป ฉีดวัคซีนโควิดยี่ห้อไหน แคนาดาอนุญาตให้เข้าประเทศ ไม่กักตัว         

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า หน่วยกิจการพรมแดนแคนาดา (CBSA) จะดำเนินการสุ่มตรวจชาวต่างชาติบริเวณพรมแดนต่อไป ซึ่งเป็นโครงการเฝ้าระวังที่ดำเนินการมาตั้งแต่ที่แคนาดามีการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเมื่อต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม เที่ยวบินตรงจากอินเดียและโมร็อกโก จะยังคงระงับให้บริการจนกว่าจะถึงปลายเดือนก.ย.นี้เป็นอย่างน้อย ดังนั้น ผู้ที่เดินทางมาจาก 2 ประเทศดังกล่าวต้องใช้เส้นทางอ้อม และต้องทำการทดสอบหาเชื้อในประเทศที่สามมาเสียก่อน

 

สถานีโทรทัศน์ซีทีวี (CTV) รายงานว่า เมื่อนับถึงวันจันทร์ที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา แคนาดามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสม 1,516,094 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว 27,022 ราย