ถนนอัจฉริยะ (Smart Roads) แห่งโลกอนาคต

06 ก.ย. 2564 | 06:17 น.

เทคโนโลยีก้าวไกลไปอย่างรวดเร็ว ทำให้บางครั้งชีวิตคนเราก็เหมือนอยู่ในหนังภาพยนตร์ Sci-fi ใครจะไปคิดว่า รถยนต์ที่บินได้บนฟ้าเกิดขึ้นจริงแล้ว เรามีบริการแท็กซี่บินได้ ที่สามารถเรียกหาผ่านทางแอปฯโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ เรายังมี "ถนนอัจฉริยะ" ที่ผลิตไฟฟ้าได้

หลายประเทศกำลังทุ่มงบ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นถนน ไฟฟ้า ประปา ฯลฯ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่า การนำกลับมาใช้ใหม่ (รีไซเคิล) และการใช้พลังงานหมุนเวียนที่ไม่สร้างมลภาวะหรือก๊าซเรือนกระจกให้กับโลก เราจึงได้เห็นการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในโครงการเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับ “การสร้างถนนอัจฉริยะ” (smart road) ที่ช่วยให้มนุษย์สามารถประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จะทำได้อย่างไรนั้น เราตามไปดูกัน

ถนนอัจฉริยะ (Smart Roads) แห่งโลกอนาคต

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์

 ถนนแบบนี้มีพื้นผิวเป็นเหมือนแผ่นโซลาร์เซลล์ เพียงแต่มันไม่ใช่กระจก แต่เป็นแผงผลึก crystalline silicon photovoltaic (PV) ที่มีความทนทาน สามารถเดินเหยียบหรือใช้รถยนต์วิ่งทับได้โดยไม่เป็นอะไรเลย วัตถุประสงค์การใช้งานนั้น คือเพื่อการสะสมพลังงานจากแสงแดดไว้เพื่อใช้เป็นแสงไฟส่องทางในยามค่ำคืน หรือไฟส่องป้ายริมถนน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้นทุนการทำถนนแบบนี้ยังสูงอยู่เมื่อเทียบกับถนนราดแอสฟัลท์ทั่วไป ถนนโซลาร์จึงเหมาะใช้เป็นทางเลือกสำหรับการผลิตพลังงานหมุนเวียนมากกว่าที่จะเป็นช่องทางหลัก    

ถนนสร้างไฟฟ้าจากพลังงานจลน์

ถนนแบบใหม่นี้สร้างไฟฟ้าได้จากแรงกดทับของยางรถที่วิ่งบดลงบนพื้นถนน ใช้เทคโนโลยี เพียโซอิเล็กทริก (piezoelectric) อาศัยวัสดุผสมที่เทราดบนพื้นผิวถนนก่อกำเนิดกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าที่เกิดจากแรงบด-กดทับของยางรถยนต์บนผิวถนน

 

ถนนแอลอีดี

เทคโนโลยีแอลอีดี (LED) จะเข้ามาแทนการใช้สีทาเพื่อตีเส้น หรือเขียนข้อความหรือภาพสัญลักษณ์ลงบนผิวถนน แสงไฟแอลอีดีที่เรืองขึ้นมาจากถนนในยามค่ำคืน จะเห็นชัดกว่า สว่างกว่า และเหมาะกับทุกสภาพภูมิอากาศ แสงไฟแอลอีดียังสามารถสร้างความตื่นตัว หรือเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับเลนและทิศทางที่พวกเขากำลังขับไป ถนนแอลอีดีกำลังถูกพัฒนาผนวกเทคโนโลยีอื่นพ่วงเข้าไปด้วยเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น เช่น กล้องวงจรปิด ตัวเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว แผ่นรองรับน้ำหนัก ฯลฯ ยกตัวอย่างเช่น ถนนสามารถประหยัดไฟฟ้าด้วยการปล่อยแสงสว่างออกมาเมื่อมีรถวิ่งผ่าน ถ้าช่วงไหนไม่มีรถมา ก็ปิดไฟอัตโนมัติ เป็นต้น

ถนนแอลอีดี

ถนนแอลอีดี

ถนนชาร์จไฟฟ้าให้รถอีวี

นอกจากถนนสองแบบข้างต้นที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากแสงแดดและพลังงานจลน์แล้ว ยังมีถนนอัจฉริยะที่สามารถชาร์จไฟฟ้าให้รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนเส้นนั้น วิธีนี้เป็นการตัดปัญหาให้ผู้ขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ไม่จำเป็นต้องมองหาสถานีชาร์จไฟ หรือกังวลว่าวิ่ง ๆไปแล้วไฟฟ้าจะหมด กล่าวกันว่านี่คือเทคโนโลยีที่จะเกื้อหนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าได้ต่อไปในอนาคต

ถนนชาร์จไฟฟ้าให้รถอีวี

ถนนที่ซ่อมแซมตัวเอง

นักวิทยาศาสตร์กำลังวิจัยและพัฒนาวัสดุที่สามารถซ่อมแซมตัวเอง เช่นเมื่อเกิดการแตกหัก ก็สามารถซ่อมประสานรอยแตกร้าวนั้นจนเนียนสนิท วัสดุดังกล่าวเมื่อนำมาใช้ทำถนนก็กลายเป็นถนนที่สามารถซ่อมแซมตัวเอง ขณะนี้มีการทดลองใช้งานอยู่ในประเทศจีนและเนเธอร์แลนด์ จากการทดลองนั้น เนื้อถนนสามารถซ่อมรอยร้าว ถมหลุม หรืออุดรอยแตกที่เกิดขึ้นในเวลาราว 3 ชั่วโมง ซึ่งหมายความว่า ระหว่างกระบวนการดังกล่าวจำเป็นต้องมีการปิดถนน แต่ไม่จำเป็นต้องอาศัยแรงงานคน