“บิ๊กป้อม”ลั่น“ถ้านายกฯ ไป ผมก็ต้องไป” 

03 ก.ย. 2564 | 08:10 น.

“บิ๊กป้อม”เคลียร์ใจ พปชร.ลั่น “ถ้านายกฯ ไป ผมก็ต้องไป” ยันเปลี่ยนตัวนายกฯแค่ข่าวลือ ย้ำส.ส.ให้รักสามัคคีกัน ให้รักทุกพรรคและรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจโหวตไปในทิศทางเดียวกัน

วันนี้(3 ก.ย.64) ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพื่อเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งประเด็นการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี โดยมี ส.ส.เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียง ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ไม่ได้เข้าประชุม

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรค พปชร. มาพร้อมกันกับ นางนฤมล ภิญโญสิญวัฒน์ รมช.แรงงาน

 

พล.อ.ประวิตร ยืนยัน ว่า พรรคพลังประชารัฐมีเอกภาพ พร้อมย้ำ “ถ้านายกฯ ไป ผมก็ต้องไป” เมื่อถามย้ำว่าถ้านายกฯ ต้องพ้นจากตำแหน่งก็จะไปด้วยใช่หรือไม่ ทำให้ พล.อ.ประวิตร ตะแบงเสียงดังว่า “เออ”

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร เข้าห้องประชุมไม่ถึง 5 นาที ก็ออกมาพร้อม ร.อ.ธรรมนัส โดยย้ำว่า กระแสข่าวความขัดแย้งโหวตคว่ำนายกฯ เป็นแค่ข่าวลือ นายกฯ  ไป ตนก็ไป

ทั้งนี้ เป็นที่หน้าสังเกตว่า ส.ส.ที่ออกมาจากห้องประชุมมีสีหน้าไม่ค่อยดี และมี ส.ส.บางคนในห้องประชุมระบุว่า “ในห้องประชุม โลกคือละคร”

                 “บิ๊กป้อม”ลั่น“ถ้านายกฯ ไป ผมก็ต้องไป” 

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า กลุ่มร.อ.ธรรมนัส เดินทางไปหารือกันต่อที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ซึ่งมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร่วมด้วย คาดว่า เป็นการเคลียร์ใจกัน

 

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ กล่าวภายหลังการประชุมพรรคว่า ในวันนี้หัวหน้าพรรคได้ เรียกประชุมก่อนการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ให้รักสามัคคีกัน ให้รักทุกพรรคและรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผลคะแนนจะออกมาอย่างไร ขอให้ออกมาในทิศทางเดียวกัน หากได้คะแนนเท่ากันก็ยิ่งดี

 

“พรรคพลังประชารัฐถือเป็นแกนนำหลัก ที่ดูแลรัฐบาลนี้ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าทุกคนต้องรักกันให้เหนียวแน่น แล้วจะผ่านพ้นไปด้วยดี ซึ่งสมาชิกส.ส.ทุกคนก็ตอบรับ พร้อมยืนยันว่าไม่มีกลุ่มไม่มีกลุ่ม มีแต่พรรคพลังประชารัฐ อย่างเดียวเท่านั้น”

 

นายวิรัช ยังระบุอีกว่า บางครั้งก็มีการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือเข้าใจคนละทิศคนละทาง แต่ในวันนี้ไปในทิศทางเดียวกันแล้ว พร้อมยืนยันว่า ทุกคนพร้อมยกมือไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค

 

ส่วนมีการหารือเรื่องการปรับ ครม.  กับ พล.อ.ประวิตร หรือไม่นั้น นายวิรัชระบุว่า ไม่มี ไม่มีการพูดเรื่องอื่น เรื่องปรับ ครม. เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนมีการคาดโทษหรือไม่หากไม่โหวตไปในทิศทางเดียวกัน นายวิรัช ระบุว่า พล.อ.ประวิตร เชื่อมั่นและเชื่อใจ ส่วนเมื่อถามว่าสมาชิกเชื่อใจได้หรือไม่ นายวิรัช ถามกลับว่า “จะแตกไปไหน”

 

เมื่อถามว่าได้มีการทำความเข้าใจกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า เหมือนพายุมา แล้วท้องฟ้าแจ่มใส ในลักษณะนั้น ดีกว่าไม่มีอะไรเลย เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีพายุอยู่จริงหรือไม่ นายวิรัช ระบุว่า พายุไม่มีเป็นเพียงการเปรียบเทียบ อยากให้เห็นภาพชัดเจน ส่วนจะเป็นการให้แล้วกันไปหรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุสั้นๆเพียงว่า “จบแล้ว ทุกอย่างไม่มีอะไร”

 

นายวิรัช ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับ ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีอะไรเลย ส่วนความสัมพันธ์ของ 3 ช.นั้น นายวิรัตน์ ระบุว่า อย่าตั้งเลยกลุ่ม 3 ช. ไม่มีหรอก มีแต่กลุ่มรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วนได้มีการหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายวิรัช ตอบว่า ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคทุกพรรคแล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เป็นผู้ประสานเอง น่าจะครบเรียบร้อย ไม่เช่นนั้นจะรู้หรือว่าใครขาดใครป่วย ในส่วนของพรรคเล็กตนก็ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว บางครั้งเราก็ไม่รู้ใจบางทีโดดเข้าโดออกก็มี ไม่เป็นไร เอาหลักๆให้อยู่อย่างน้อย 265 เสียงขึ้นไป

 

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ติดเชื้อโควิด 1 ราย และส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย ติดเชื้อ 1 ราย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 15,000 ราย ถึง 20,000 รายต่อวัน ซึ่งคะแนนตอนนี้อยู่ที่ 269 เสียง พร้อมกับระบุว่า ตอนนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว

 

ส่วน พล.อ.ประวิตร จะไปคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่นั้น นายวิรัช ระบุว่า เขาคุยกันทุกวันอยู่แล้ว คุยทุก 5 นาที