“วิสาร”ปูดกลางสภา“นายกฯ”แจกเงิน ส.ส.5 ล้านแลกโหวตผ่านอภิปรายไม่ไว้วางใจ

02 ก.ย. 2564 | 11:27 น.

"วิสาร”ปูดกลางสภา "นายกฯ" แจกเงิน ส.ส.คนละ 5 ล้าน แลกโหวตผ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้านส.ส.พลังประชารัฐประท้วงวุ่น ขอให้ถอนคำพูด แจงไปพบเพื่อให้กำลังใจ ไม่มีรับเงิน

วันนี้ (2 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ขอใช้สิทธิอภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ ในประเด็นที่ไม่ได้อภิปรายเพราะภาพประกอบการอภิปรายมีปัญหาคือ กรณีการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

 

โดยในช่วงท้าย นายวิสาร ประกาศผ่านที่ประชุมสภาฯ ว่า "คนที่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตอนนี้สง่างามหรือไม่ ผมขอท่านชวน หลีกภัย เป็นเสาหลักให้ประชาชนคนไทยด้วย ผมขอประกาศไปทั่วโลกว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จ่ายเงินให้ส.ส. คนละ 5 ล้านบาท ที่ห้องทำงานชั้น 3 ถือเป็นพฤติกรรมที่อุกอาจ ทุจริต ต้องการอยู่ในตำแหน่ง จนถึงต้องให้ ส.ส.ไปรับเงินกลางสภาฯ ล่มเถอะครับ หน้าไม่อาย”

 

ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วง นายวิสาร และชี้แจง โดย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า เป็นการกล่าวเท็จในสภาฯ และไม่เกี่ยวกับญัตติ อีกทั้งคำที่ใช้ในญัตติไม่ไว้วางใจนั้นต้องสังคายนา

ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงให้นายวิสาร ให้ถอนคำพูด และชี้แจงว่า ตน และ คณะส.ส. ได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงาน เพราะต้องการให้กำลังใจและแสดงความเห็น โดยตนได้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับโครงการผันน้ำยมมาสู่แม่น้ำเจ้าพรระยา

 

“การยกมือหรือไม่ยกมือไม่ต้องให้นายกฯ แจกเงิน พูดแบบนี้ดูถูกกันเกินไป ผู้แทนราษฎรที่ไหนจะรับเงิน 4-5 ล้านบาท และแจกเงินในพื้นที่แบบนี้ ขอให้ถอนคำพูด ประชาชนฟังแล้วไม่ดี เสียหาย” นายวีระกร กล่าว

 

ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วินิจฉัยว่า ประเด็นของนายวิสารนั้น ไม่อยู่ในประเด็น แต่เมื่อถึงเวลาให้นายกฯ ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อจากนั้นได้เข้าสู่การอภิปรายของ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย แต่เมื่ออภิปรายจบ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกหารือ ให้นายชวน ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของรัฐสภา เพราะทราบว่ามีความพยายามลบคลิป

 

ทำให้ นายวีระกร ลุกชี้แจงอีกครั้งว่า ตน และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง, น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร , นายพรชัย  อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร, นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายสัณหพจน์  สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช  ได้เข้าพบนายกฯ ไม่มีการรับเงิน ซึ่งคำกล่าวหาของส.ส.พรรคเพื่อไทย ถือว่าเลวทรามต่ำช้า และขอให้ถอนคำพูด ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดขอให้ดำเนินกร

 

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า หากถอนจะไม่มีสิทธิ์ชี้แจง เมื่อเรื่องเกิดขึ้น ถูกพาดหัวแล้ว ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาชี้แจงหลังจากการอภิปรายดำเนินการไปตามขั้นตอน ทั้งนี้การก่อเหตุในห้องอะไรนั้น ประธานไม่สามารถวิ่งไปดูได้ เมื่อถูกกล่าวหา ผู้กล่าวต้องรับผิดชอบหากคำกล่าวหานั้นไม่จริง แต่หากเป็นเรื่องจริง ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ