ตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ต้องทำอย่างไร

30 ส.ค. 2564 | 23:00 น.

การใช้ชุดตรวจโควิด ATK เพื่อหาเชื้อ เป็นวิธีที่หลายคนใช้ตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง เเต่เมื่อพบผลเป็นบวก จะต้องทำอย่างไรต่อหลายคนอาจสงสัย ที่นี่มีคำตอบ

การใช้ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นวิธีการที่หลายคนใช้ตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง เมื่อพบผลเป็นบวกจะทำต้องทำอย่างไรต่อ จะโทรหาใครหรือต้องไปที่ไหน มีคำแนะนำการปฏิบัติตัว ดังนี้ 

1.เมื่อพบผลเป็นบวกในพื้นที่ กทม. สามารถติดต่อเพื่อขอเข้ารับการรักษา ได้ดังนี้

  • โทรสายด่วน สปสช 1330 กด 14
  •  โทรสายด่วนโควิดเขตทั้ง 50 เขต
  •  ลงทะเบียนทาง Website http://crmsup.nhso.go.th
  •  เพิ่มเพื่อนทาง Line @bkkcovid19connect  shorturl.asia/afk0S

หากประเมินแล้วเป็นผู้ป่วยสีเขียว ก็สามารถแยกกักรักษาที่บ้านแบบ (Home Isolation : HI) ได้ แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ก็แยกกักรักษาที่ศูนย์พักคอย (Community Isolation) รอการส่งตัวรักษาใน รพ.สนาม หรือ Hospitel หรือ รพ.หลัก หากมีอาการมากขึ้น

ในระหว่างการรักษาตัวที่บ้าน ก็สามารถตรวจ Rt-PCR ซ้ำ โดยติดต่อจองคิวตรวจล่วงหน้าได้ตาม Link https://www.facebook.com/earthpongsakornk/photos/a.121678512575386/581408479935718/

2. เมื่อทราบผลติดเชื้อแล้ว  เจ้าหน้าที่จะประเมินระดับอาการเป็น เขียว เหลือง และแดง เพื่อเข้ารักษา ดังนี้

- กรณีเป็นผู้ป่วยสีเขียว หากแยกกักรักษาตัวที่บ้านได้ แนะนำให้ใช้วิธี Home Isolation ซึ่งจะมีหมอและพยาบาลจะดูแลอาการด้วยระบบทางไกล ส่งยา อาหาร และอุปกรณ์ในการดูแลตัวเองไปให้ผู้ป่วย

- กรณีเป็นผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่สามารถใช้การรักษาแบบ HI ได้ หรือเป็นผู้ป่วยสีเหลือง สามารถโทรแจ้งศูนย์เอราวัณ 1669 หรือสายด่วนโควิดเขต 50 เขต เจ้าหน้าที่จะส่งรถมารับเพื่อส่งเข้าพักศูนย์พักคอย รพ.สนาม Hospitel ต่อไป

- แต่หากประเมินแล้วเป็นผู้ป่วยสีแดง ให้โทรแจ้งศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อรับผู้ป่วยเพื่อส่งเข้ารักษาใน รพ.หลัก ต่อไป

หากพบว่าตัวเองติดเชื้อต้องแยกกักตัว ตามความสะดวกของผู้ป่วย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่อให้ผู้อื่น ที่สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นได้

ตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ต้องทำอย่างไร