“คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”

27 ส.ค. 2564 | 09:47 น.

“คณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร” บีบ ป.ป.ช.ให้เปิดข้อมูลการไต่สวนข้อเท็จจริง “คดีปาล์มอินโด” รายการที่ 3 เกี่ยวกับคําสั่งของป.ป.ช.ให้ขยายระยะเวลาการไต่สวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งให้สําเนาที่มีคํารับรองถูกต้องแก่ผู้อุทธรณ์

กรณี นายนิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา ได้ยื่นผู้อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร สาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย ขอข้อมูลจากสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เกี่ยวกับสํานวนการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีหมายเลขดําที่ ๕๖๔๐๐๒๓๙๖๑ (เรื่องรับที่ ๔๑๒๘) กรณีกล่าวหานายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กับพวก ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ บริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด และบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) และร่วมกันใช้อํานาจในตําแหน่งหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสําหรับตนเองหรือผู้อื่นอันเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ ในโครงการปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันในประเทศอินโดนีเซีย จํานวน 8 รายการ ดังนี้

 

รายการที่ ๑ รายงานการประชุมหรือมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีคําสั่งแต่งตั้ง อนุกรรมการไต่สวน เลขานุการ และที่ปรึกษาในการไต่สวนคดีหมายเลขดําที่ ๕๒๕๐๐๒๓๙๖๓ (เรื่องรับที่ ๔๑๒๘)

 

รายการที่ ๒ รายชื่อหัวหน้าพนักงานไต่สวน พนักงานไต่สวน และผู้ช่วยพนักงานไต่สวน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่อื่น เลขานการ และที่ปรึกษา ที่ได้รับการแต่งตั้งหรือมอบหมายให้ทําการ ไต่สวนข้อเท็จจริงคดีหมายเลขดําที่ ๕๖๔๐๐๒๑๙๖๑ (เรื่องรับที่ ๔๑๒๘) ตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๕๐

รายการที่ ๓ รายงานการประชม มติ หรือคําสังของคณะกรรมการ ฯ ระยะเวลาการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีหมายเลขดําที่ ๕๑๔๐๐๒๑๙๖๑ (เรื่องรับที่ ๕๑๒๘) ตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๔๘ และ ตามระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบและไต่สวน พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๔๘ วรรคสอง และวรรคสาม

 

รายการที่ ๔ รายงานการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาและกําหนด แนวทางการไต่สวนคดีหมายเลขดําที่ ๕๖๕๐๐๒๓๙๖ล (เรื่องรับที่ ๔๕๒๘) ตามระเบียบ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบและไต่สวน พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ ๕๒

 

รายการที่ ๕ หมายเรียกหรือมีคําสั่งให้บุคคลผู้ถูกกล่าวหาในคดีหมายเลขด้ที่ ๕๖๔๐๐๒๓๙๖๓ (เรื่องรับที่ ๔๓๒๔๔) มาสอบปากคํา

 

รายการที่ ๖ สํานวนการไต่สวนและรายงานการไต่สวนเบื้องต้นคดีหมายเลขดําที่ ๕๖๕๐๐๒๓๙๖๓ (เรื่องรับที่ ๔๑๒๘) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๒๕ มาตรา ๕๐

รายการที่ ๗ เจ้านวนการไต่สวนและรายงานการไต่สวนเบื้องต้นคดีหมายเลขดําที่ ๕๒๕๐๐๒๓๙๖๓ เรื่องรับที่ ๔๓๒๘) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๑๗๕

 

รายการที่ ๘ รายงานหรือหลักฐานการนําพยานหลักฐานที่ผู้อุทธรณ์ส่งมอบต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เข้าสู่สํานวนการสอบสวนคดีหมายเลขดําที่๕๖๕๐๐๒๓๙๖๓ (เรื่องรับที่ ๕๑๒๘) และคดีหมายเลขดําที่ 02-3-322  ถึง 326/2557

 

สํานักงาน ป.ป.ช. มีหนังสือลับ ด่วนที่สุด ที่ ปซ ๐๐๒๔๗๐๓๖๘ ลงวันที่ 25 มีนาคม 2564 ถึงผู้อุทธรณ์แจ้งว่า ข้อมูล ข้อเท็จจริง และเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ในเรื่องกล่าวหา ที่ผู้อุทธรณ์ขอข้อมูลและผลการพิจารณาตามหนังสือ ฉบับลงวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๔ นั้น เป็นข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ยังอยู่ระหว่างการดําเนินการ ตรวจสอบ ซึ่งถือว่าเป็นความลับของทางราชการ ห้ามมิให้เปิดเผย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๒) มาตรา ๓๖ จึงไม่สามารถ เปิดเผยให้ผู้อุทธรณ์ตามที่ร้องขอได้

 

ผู้อุทธรณ์มีหนังสือ ลงวันที่ 2 เมษายน 2564 ถึงประธานกรรมการข้อมูลข่าวสาร ของราชการ อุทธรณ์คําสั่งไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของสํานักงาน ป.ป.ช. ดังกล่าว

 

ผลการอุทธรณ์ ปรากฏว่า คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดิน และการบังคับใช้กฎหมายวินิจฉัย อาศัยอํานาจตามมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้สํานักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลข่าวสารรายการที่ 3 คําสั่ง ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ขยายระยะเวลาการไต่สวนข้อเท็จจริงในคดีหมายเลขดําที่ ๕๖๔๐๐๒๓๙๖๑ พร้อมทั้งให้สําเนาที่มีคํารับรองถูกต้องแก่ผู้อุทธรณ์

“คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”   “คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”   “คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”   “คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”   “คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”   “คกก.ข้อมูลข่าวสาร”บีบป.ป.ช.เปิดเหตุยื้อเวลาไต่สวน“คดีปาล์มอินโด”