ออสเตรเลียไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

27 ส.ค. 2564 | 06:09 น.

ออสเตรเลียฝ่าวิกฤตโควิดแพร่ระบาดระลอกสาม เสนอฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป จากเดิมที่โครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่ 16 ปีขึ้นไป

คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) แนะนำรัฐบาลให้ขยายขอบเขต การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครอบคลุมมายังผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป จากเดิมซึ่งกำหนดไว้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป

 

โดยทาง ATAGI แนะนำ รัฐบาลออสเตรเลีย ว่า วัคซีนของไฟเซอร์ นั้นมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับใช้ในเด็กวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี

 

แถลงการณ์ของ ATAGI ระบุว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับวัยรุ่นอายุ 12-15 ปี มีมากกว่าความเสี่ยงที่ทราบแล้ว หรือความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ ATAGI จึงขอให้รัฐบาลพิจารณารวมบุคคลในกลุ่มนี้ไว้ในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของออสเตรเลียด้วย

ออสเตรเลียไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป

หลังแถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่า การจัดสรรวัคซีนในเด็กอาจจะเริ่มในเดือนก.ย.นี้

 

"โดยหลักการแล้ว ผมคิดว่าเรื่องนี้ สามารถดำเนินการผ่านทางเครือข่ายแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) ซึ่งจะเปิดโอกาสในการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมทั้งครอบครัว และให้มีคนในครอบครัวไปพร้อมกับเด็กเพื่อฉีดวัคซีน" นายมอร์ริสันกล่าว

 

ความเคลื่อนไหวในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มเด็กวัยลดลงมานี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ออสเตรเลียรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีก 982 รายในวันนี้ (27 ส.ค.) ขณะที่ทางการยังคงรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สาม โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น มี 882 รายอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ และเป็นที่ตั้งของนครซิดนีย์ ที่ขณะนี้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มาเป็นเวลานานนับเดือนแล้ว