อ.นิด้าค้านคลายล็อก ชี้เสี่ยงเกิดโควิดระลอก 5 ติดเชื้อเพิ่มอีกเป็นล้าน

26 ส.ค. 2564 | 12:22 น.

อ.นิด้าค้านคลายล็อกดาวน์ 1 กันยายน ชี้เสี่ยงเกิดโควิดระลอก 5 ขนาดใหญ่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ติดเชื้อเพิ่มอีกเป็นล้านและเสียชีวิตอีกเป็นหมื่น

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
Covid-19: Update Wave#4 Delta Multiverse ข่าวดีครั้งที่ 2 ยืนยันขาลง และข่าวร้าย การคลายล็อกดาวน์ (Lockdown) แบบชิงสุกก่อนห่าม 
สู้กันมาแทบตายอย่างยาวนาน จนสถานการณ์เพิ่งจะเริ่มดีขึ้นแค่หน่อยเดียว ก็จะมารีบชิงสุกก่อนห่าม เสี่ยงมากครับที่จะเสียเวลาเปล่า
มาดูข่าวดีข่าวร้ายช่วงที่ผ่านมา และตัวเลขที่น่าจะเป็นไปได้ใน Multiverse ที่ต่างกันว่า ทำอะไรแล้วจะได้ความดีงาม หรือชิงสุกฯแล้วจะเสี่ยงเกิดความฉิบหายอย่างไรบ้าง
ข่าวดี: 
ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขยืนยันแนวโน้มขาลงอย่างมั่นคงครับ กราฟ %Increase วิ่งตามเส้นตรงที่แม้จะไม่ดีนักคือมี Time Constant ช้าระดับ 20.66 วัน แย่กว่าที่เราทำได้ในการ Lockdown จริงจังเมื่อปีที่แล้วที่อยู่ที่ 9.1 อย่างมาก แต่ก็เป็นขาลงแน่ๆ

กราฟ %Increase
ข่าวร้าย:
แนวโน้มนี้ไม่ดีพอที่จะคลาย Lockdown ในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งผู้ติดเชื้อใหม่รายวันจะยังอยู่ในระดับ 13,000 คน และ %Increase อยู่ที่ 1.1% วัคซีนก็ยังฉีดไปได้ไม่มากพอ ถ้าคิดจะเริ่ม Dance กับ Delta ที่ตัวเลขนี้ผมว่า ไม่น่าจะรอด

มองสถานการณ์ไปข้างหน้า
Multiverse ที่ 1: ไม่คลาย Lockdown จนถึงสิ้นตุลาคม
ถ้า Time Constant ช่วงขาลงรักษาค่า 20.66 ได้อย่างต่อเนื่อง
1. กราฟ Total Case ของ Wave#4 จะไปจบที่ประมาณเกือบ 1,500,000 และผู้เสียชีวิตสะสมประมาณ 14,000 คน 
2. ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 จะมี New Case ต่อวันประมาณ 850 คน 
3. ไม่น่าจะเกิด Wave#5 ให้ต้องเหนื่อยกันอีกแล้ว

กราฟ %Increase
4. เราจะมีเดือนพฤศจิกายน ,ธันวาคม เทศกาลปีใหม่ที่ดีมากอย่างแน่นอน ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม การท่องเที่ยว น่าจะกลับมาดำเนินการได้แบบเกือบ 100%
5. โรงเรียนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศน่าจะเปิดเทอมได้ 
6. และด้วยตัวเลขฉีดวัคซีนที่น่าจะก้าวหน้าไปมากในอีก 2-4 เดือนข้างหน้า คิดว่าท่านนายกเปิดประเทศได้ 

Multiverse ที่ 2: คลาย Lockdown 1 กันยายนชิงสุกก่อนห่าม
ถ้าค่า Time Constant แย่ลงไปเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อคลายล็อคช่วงเดือนพฤษภาคม คือ เท่ากับ 59
1. กราฟ Total Case ของ Wave#4 จะไปจบที่ประมาณเกือบ 1,900,000 และผู้เสียชีวิตสะสมประมาณ 17,500 คน 
2. ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 จะมี New Case ต่อวันประมาณ 5,550 คน 
3. มีโอกาสสูงที่จะเกิด Wave#5 ขนาดใหญ่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ซึ่งอาจมีคนติดเชื้อเพิ่มอีกเป็นล้านและเสียชีวิตอีกเป็นหมื่น
4. เราอาจจะสูญเสียเดือนพฤศจิกายน ,ธันวาคม เทศกาลปีใหม่ไปทั้งหมด ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม การท่องเที่ยว อาจจะต้องกลับมา Lockdown อีกรอบจนสิ้นปี
5. เด็กๆไม่น่าจะได้ไปโรงเรียนอีกแล้วในปีนี้ 
6. การเปิดประเทศของท่านนายก น่าจะล้มเหลว และท่านมีโอกาสสูงมากที่จะเพลี่ยงพล้ำในทางการเมืองถ้ามี Wave#5 เกิดขึ้น 
ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตที่แท้จริงจะเป็นเช่นไร และไม่มีใครที่จะสามารถใช้ชีวิตได้ในทั้ง 2 Multiverse เราทำได้เพียงคาดการณ์ให้แม่นยำที่สุด เลือกเส้นทางเดินที่น่าจะดีที่สุด ส่วนที่เหลือก็ให้โชคชะตาตัดสิน 
การต่อสู่ที่ผ่านมา เดลตา ไม่เคยอ่อนข้อให้เรา เมื่อมีโอกาสเราต้องฆ่ามันในจบ แล้วจึงค่อยมาช่วยกันคนละไม้คนละมือฟื้นฟูประเทศดีกว่า 
ในวันพรุ่งนี้ ผมยังมีความหวังว่า ท่านนายกฯจะเลือก Multiverse ที่ประเทศชาติและประชาชน จะอยู่รอดปลอดภัยที่สุด 
ประเด็นดังกล่าวมาจากการที่วันนี้นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 27 สิงหาคม 64 กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอให้เปิด
สถานประกอบการ
ร้านอาหาร
กีฬากลางแจ้ง
การเดินทางข้ามจังหวัดที่จำเป็นในบางพื้นที่
แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด สำหรับมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมเข้มงวดสูงสุด หรือ พื้นที่สีแดงเข้มไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงสูง