สื่อนอกยกย่อง "จีน" อาจเป็นประเทศแรกที่คุมไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

25 ส.ค. 2564 | 17:58 น.

“จีน” อาจเป็นประเทศแรกที่คุมไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ เพราะจากกลยุทธ์ "โควิด-19 เป็นศูนย์"ที่นำมาใช้ ปรากฏว่าได้ผลในเชิงบวก โดยสะท้อนจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงเป็นลำดับกระทั่งไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ภายในประเทศเลยตั้งแต่วันจันทร์ (23 ส.ค.) เป็นต้นมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จีน ประสบความสำเร็จในการดำเนิน กลยุทธ์ป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้ชื่อกลยุทธ์ "โควิด-19 เป็นศูนย์" หรือ Covid-Zero Strategy หลังไม่มีรายงาน ผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ เพิ่มเติมตั้งแต่วันจันทร์ (23 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ค. เป็นต้นมา และอาจจะกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ได้

 

เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) ที่ผ่านมา ซีเอ็นเอ็นระบุว่า การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าเมื่อไม่นานนี้เป็น "ความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับนโยบายโรคโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีน" โดยทางการจีนพยายามรับมือกับโรคระบาดดังกล่าวนี้ ด้วยการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ดำเนินการตรวจหาเชื้อเชิงรุกและแกะรอยผู้ติดเชื้อขนานใหญ่ รวมถึงการจำกัดการเดินทางภายในประเทศด้วย

สื่อนอกยกย่อง "จีน" อาจเป็นประเทศแรกที่คุมไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้

รายงานระบุว่า มาตรการสุดเข้มงวดดังกล่าวดูเหมือนจะได้ผล เนื่องจากจีนตรวจพบผู้ป่วยใหม่รายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง จนมาอยู่ในระดับเลขหลักเดียวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากช่วงสูงสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่พบผู้ป่วยมากกว่า 100 ราย โดยจีนรายงานพบผู้ป่วยจากต่างประเทศ 21 รายเมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) และไม่มีรายงานผู้ป่วยที่ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเติมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.เป็นต้นมา

 

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า จีนกำหนดนโยบายกักกันตัวเข้มงวดสำหรับนักเดินทางขาเข้า กำหนดการล็อกดาวน์แบบเฉพาะจุด ตลอดจนตรวจหาเชื้อและแกะรอยเชิงรุก เพื่อควบคุมไม่ให้การระบาดหลุดรอดผ่านการป้องกัน พร้อมเสริมว่า "มาตรการเหล่านี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมตัวเลขผู้ป่วยให้ใกล้เคียงกับศูนย์ในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา"