ประกันโควิด จ่ายชดเชยล่าช้านับพันคน ผู้บริโภค จี้ คปภ. ให้ความเป็นธรรม

25 ส.ค. 2564 | 12:16 น.

กรมธรรม์โควิด วุ่นไม่จบ ! เดอะวันประกันภัย - เอเชียประกันภัย ถูกร้อง จ่ายค่าทดแทนประกันโควิดล่าช้า ขณะสภาองค์กรของผู้บริโภค เผย มีผู้ร้องนับพันคน ติดต่อบริษัทประกันไม่ได้ ล่าสุดทำหนังสือ ถึง คปภ.ขอความเป็นธรรม เชื่อมีอีกเยอะ ติดต่อเจ้าหน้าที่ประกันไม่ได้

25 สิงหาคม 2564 - เพจ 'สภาองค์กรของผู้บริโภค'  นำเสนอข้อความ ว่าจากกรณีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการเคลมประกันโควิดล่าช้าของบริษัท ‘เดอะวันประกันภัย’ พร้อมทำหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อพิจารณาดำเนินการกับบริษัทดังกล่าว รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ที่มีกรมธรรม์เกี่ยวกับโควิด - 19 นั้น

 

ล่าสุด  นายภัทรกร ทีปบุญรัตน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยอีกว่า สภาฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับปัญหาการจ่ายค่าทดแทนประกันโควิด - 19 ล่าช้า ของ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) โดยเมื่อวาน (24 สิงหาคม 2564) สภาฯ ได้ส่งหนังสือถึงบริษัทฯ เพื่อเร่งรัดให้จ่ายค่าทดแทนให้กับผู้บริโภค และในวันเดียวกันกลุ่มผู้เสียหายบางส่วนได้รวมตัวกันไปที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ เพื่อติดตามทวงถามเรื่องการจ่ายค่าทดแทนล่าช้า แต่ยังไม่ได้รับความคืบหน้า 

 

ทั้งนี้ นายภัทรกร ระบุว่า ในอนาคตอาจมีเรื่องร้องเรียนในลักษณะเดียวกันแต่เป็นบริษัทอื่น ๆ ตามมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น จึงอยากฝากถึงบริษัทเอเชียประกันภัย รวมถึงบริษัทอื่น ๆ ให้เร่งดำเนินการจ่ายเงินค่าทดแทนให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ สภาฯ ได้ทำหนังสือถึง คปภ. เพื่อให้พิจารณาดำเนินการกับบริษัทที่มีปัญหาเกี่ยวกับกรมธรรม์โควิด - 19 ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน จึงอยากให้ คปภ. เร่งดำเนินการกับบริษัทฯ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม และเพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก

ด้านนางสาวเบญญรัศมิ์ นิติดิษโยทัย ผู้ได้รับผลกระทบจากการเคลมประกันโควิดล่าช้า กล่าวว่า ปัจจุบัน มีการรวมตัวผู้เสียหายในกลุ่มไลน์ โดยมีจำนวนสมาชิกกว่าหนึ่งพันคน ซึ่งทุกคนเจอปัญหาในลักษณะเดียวกัน คือ ไม่สามารถติดต่อบริษัทฯ ได้ รอสายเกือบชั่วโมงก็ยังไม่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ และจากที่เคยคุยกันในกลุ่มผู้เสียหาย บางคนต้องเติมเงินโทรศัพท์วันละเป็นร้อยเพื่อโทรหากับบริษัทฯ ปัจจุบันก็ยังโทรอยู่แม้จะไม่มีคนรับ เพราะไม่ทราบว่าจะต้องใช้ช่องทางไหนเพื่อให้ติดต่อกับบริษัทได้ 

 

เมื่อถามถึงเรื่องความเดือดร้อนจากการจ่ายเงินล่าช้า นางสาวเบญญรัศมิ์ ระบุว่า ตัวเองทำประกันโควิดกับหลายบริษัท ซึ่งมีบางบริษัทที่จ่ายค่าทดแทนมาแล้ว ทำให้พอมีเงินไว้สำหรับใช้จ่าย แต่บางคนทำประกันกับบริษัทเอเชียแค่ที่เดียว เมื่อติดโควิดก็ทำให้ขาดรายได้ไปเป็นเดือน หรือบางคนตกงานเพราะผลกระทบจากสถานการณ์โควิด จึงอยากได้เงินค่าทดแทนมาสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 

 

“พอเราติดโควิดแล้วมันมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยเยอะมาก อย่างตอนที่สงสัยว่าจะเป็นโควิดก็ซื้อชุด Antigen Test Kit มาตรวจเอง และมีไปตรวจแล็บข้างนอกด้วยเพราะต้องเอาผลไปยื่นที่โรงพยาบาล ค่าเตียง ค่ารถที่มารับ เสียไปเกือบหมื่นโดยที่ยังไม่ได้รวมค่ารักษา พอออกจากโรงพยาบาลแล้วก็ยังต้องเสียเงินค่าใบรับรองแพทย์ รวมถึงเอกสารประวัติการรักษาอื่น ๆ เพื่อนำไปยื่นกับบริษัทประกันด้วย ทั้งยังต้องเสียเงินค่าเดินทางไปติดต่อเรื่อง เสียเงินค่าโทรศัพท์ที่ต้องโทรหาบริษัททุกวันอีก” นางสาวเบญญรัศมิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้เสียหาย ฝากถึงบริษัทประกันภัยต่าง ๆ ว่า หากมีปัญหาหรือความล่าช้าต่าง ๆ อยากให้แจ้งให้ลูกค้าได้รับทราบ โดยแจ้งผ่านทาง SMS อีเมล ไลน์ หรือโทรศัพท์ก็ได้ เพราะตอนที่ทำกรมธรรม์ ลูกค้าก็กรอกข้อมูลติดต่อไปให้บริษัทอย่างครบถ้วน แต่เมื่อเกิดปัญหากลับไม่ได้รับการติดต่อจากบริษัทเลยแม้แต่ช่องทางเดียว นอกจากนี้ ควรมีการแจ้งสถานการณ์ดำเนินการของผู้บริโภคแต่ละรายให้ทราบด้วย เนื่องจากปัจจุบันทุกคนไม่สามารถทราบได้เลยว่าเอกสารที่ส่งไปยังบริษัทฯ นั้น ถูกดำเนินการไปขึ้นขั้นตอนไหน และจะได้รับเงินเมื่อไหร่ อย่างไร

 

ส่วนนางสาวจุฑารัตน์ โกวิทโสภณกุล หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากการเคลมประกันโควิดล่าช้า กล่าวว่า หลังออกจาโรงพยาบาลเธอรีบส่งเอกสารให้บริษัทเอเชีย วันต่อมามีอีเมลจากทางบริษัทแจ้งกลับมาว่าได้รบเอกสารแล้ว จะติดต่อกลับมาภายใน 3 - 5 วัน จนปัจจุบันผ่านมาเป็นเดือนกว่าแล้วก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ โดยตัวเองสอบถามความคืบหน้าผ่านเพจก็ไม่ได้รับคำตอบ โทรหาตัวแทนก็ไม่รับโทรศัพท์

 

“เราไม่เคยติดต่อเขาได้เลยในเวลาทำการ แต่ถ้าเห็นวันเสาร์อาทิตย์ หรือตอนหกโมงที่เลยเวลางานเราโทรติดทันที แต่จะได้รับการตอบว่าให้ติดต่อกลับมาใหม่ในเวลางาน ล่าสุดโทรหาหัวหน้าฝ่ายเคลมของบริษัทเอเชียแล้วได้คุย จึงบอกเขาให้ช่วยตามเรื่อง แต่เขาตอบกลับมาว่าไม่สามารถให้คำตอบได้ ขึ้นอยู่กับบริษัทว่าจะนำจ่ายเมื่อไหร่ เนื่องจากคนเคลมเยอะ ต้องรอไปอีก 15 วัน หรืออาจจะ 30 -45 วัน แต่หากคนเยอะกว่านี้อีกอาจจะต้องรอ 90 วัน” นางสาวจุฑารัตน์กล่าว 

 

นางสาวจุฑารัตน์กล่าวต่อไปว่า จากการสอบถามสมาชิกในกลุ่มผู้เสียหายพบว่า มีเพียงประมาณ 10 คนที่ได้รับการติดต่อกลับและได้รับเงินจากบริษัทฯ โดยต้องทำเรื่องไปยัง คปภ. ให้เร่งรัดบริษัทฯ จึงจะได้รับเงินคืน อย่างไรก็ตาม มองว่าบริษัทควรจะจ่ายเงินทดแทนให้ผู้บริโภคอย่างเป็นระบบ คือ เรียงลำดับก่อน - หลังตามวันที่ติดต่อและส่งเอกสารมากกว่าการจัดการเป็นรายกรณีแบบที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ควรมีการแจ้งเตือน หรือมีระบบให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ว่าทางบริษัทฯ ดำเนินการถึงขั้นตอนใด ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคคลายความกังวล และอาจจะช่วยลดปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต 

 

นางสาวจุฑารัตน์กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้ คปภ. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องดำเนินการกับบริษัทฯ เร่งรัดให้ทยอยจ่ายเงินให้ผู้บริโภคทุกราย ไม่ใช่เฉพาะคนที่ติดต่อไปยัง คปภ. หรือคนที่ติดต่อทวงถามไปยังบริษัทเท่านั้น ทั้งนี้ ควรมีเงื่อนไขให้บริษัทฯ ต้องแจ้งความคืบหน้าให้ผู้เสียหายได้ทราบเป็นระยะ เช่น ดำเนินการโอนเงินคืนถึงเคสวันที่เท่าไร เพื่อให้ทุกคนรับทราบตรงกัน

 

ทั้งนี้ สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการเคลมประกันโควิดล่าช้า สามารถร้องเรียนได้ที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค อีเมลล์ : [email protected]