ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อการจอดรถอัตโนมัติ

28 ส.ค. 2564 | 01:33 น.

คอนติเนนทอลซื้อหุ้นใน Kopernikus Automotive ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์สำหรับการจอดรถอัตโนมัติ โฟกัสเรื่องการจอดรถอัตโนมัติตามโครงสร้างพื้นฐานของที่จอดรถ และการเคลื่อนย้ายยานพาหนะในโรงงานยานยนต์และศูนย์การขนส่ง

ราล์ฟ ลักซ์มาน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และวิถีแห่งอนาคต ในหน่วยธุรกิจ การขับเคลื่อนอัตโนมัติและความปลอดภัย ของคอนติเนนทอล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เมืองแฟรงก์เฟิร์ต คอนติเนนทอลได้ซื้อหุ้นในบริษัท Kopernikus ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในเมือง Leipzig โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะไม่เปิดเผยตัวเลขการลงทุน

ในฐานะที่ Kopernikus เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ จึงได้พัฒนาวิธีการในการขับเคลื่อนยานพาหนะตามโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ในโครงสร้างพื้นฐานและอัลกอริธึมที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการขับเคลื่อนยานพาหนะ ซึ่งจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในการจอดรถในที่จอดรถโดยอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า Automated Valet Parking (AVP) และการเคลื่อนย้ายยานพาหนะที่ผลิต หรือยานพาหนะในพื้นที่ขนส่ง

Kopernikus และคอนติเนนทอล จะทำงานร่วมกันเพื่อให้ในอนาคต รถยนต์ในโรงงาน ศูนย์การขนส่ง และในที่จอด สามารถขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบาย ในราคาที่เหมาะสม 
 

เทคโนโลยีนี้จะทำให้การจอดรถเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง โดยการเคลื่อนย้ายรถยนต์รุ่นแรกๆ ในโรงงานยานยนต์แบบไม่มีคนขับตามโครงสร้างพื้นฐานได้มีการใช้แล้ว ส่วนการใช้ AVP ทำให้คนขับสามารถลงจากรถและให้รถจอดโดยอัตโนมัติในที่จอดรถ เช่น ที่จอดรถของอาคารผู้โดยสารในสนามบิน ด้วยโครงสร้างพื้นฐานผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งยานพาหนะจะถูกนำทางด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ติดตั้งอยู่ในที่จอดรถ โดยใช้กล้องทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์ และมีอัลกอริธึมที่ใช้ AI เป็นหัวใจสำคัญในการรับประกันการนำทางอย่างปลอดภัยให้กับยานพาหนะทุกคัน

วิธีการที่ Kopernikus Automotive ได้นำเสนอมานี้ สามารถนำมาใช้ในที่จอดรถของโรงแรมและสนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับการจอดรถแบบอัตโนมัติ
 

การทำงานร่วมกันระหว่างคอนติเนนทอล และ Kopernikus จะมีการแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกในงาน IAA Mobility Munich 2021 ที่เมืองมิวนิก ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2564 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,708 วันที่ 26 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2564