ปลดล็อค“กระท่อม” แล้ววันนี้ ปชช.ปลูกได้เสรี ส่งออก-นำเข้าต้องขออนุญาต

24 ส.ค. 2564 | 03:23 น.

ปลดล็อค “กระท่อม” แล้ววันนี้ ประชาชนปลูกได้อย่างเสรี ขายเป็นพาณิชยกรรม อุตสาหกรรมโดยไม่ต้องขออนุญาต ห้ามขายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ส่งออก ต้องขออนุญาตพร้อมปล่อยตัวนักโทษกระท่อม 1,038 คน

วันที่ 24 สิงหาคม  2564 ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงปลดล็อค ให้พืชกระท่อมไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป หลังเริ่มมีผลบังคับใช้พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับที่8 พ.ศ. 2564 วันนี้เป็นวันแรก โดยให้ถือว่าประชาชนสามารถปลูกพืชกระท่อมได้อย่างเสรี หรือจะบริโภคก็สามารถทำได้ ส่วนกรณีการเทียบสัดส่วน 4×100 ยังเป็การผิดกฎหมายอยู่ โดยสาระสำคัญการบังคับใชกฎหมายคือให้ผู้ที่ปลูกกระท่อม ไว้ครอบครองสามารถซื้อ ขาย หรือนำมาบดเคี้ยวได้ และปลูกต้นกระท่อมเพิ่มเติมได้ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ยังขยายไปถึงการสามารถส่งขายเป็นพาณิชยกรรม อุตสาหกรรมโดยไม่ต้องขออนุญาต และหลังจากนี้จะมีการออกกฎหมายรองตามมา ซึ่งจะมีบทบัญญัติเพิ่มเติม อาทิ การกำหนดห้ามขายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ซึ่งเป็นเยาวชน รวมถึงสตรีมีครรภ์ และเตรียมกำหนดสถานที่ห้ามขาย เช่น ในโรงเรียน วัด ส่วนประเภทธุรกิจการส่งออกหรือนำเข้านั้นจะต้องขออนุญาต

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดี อยู่ในเรือนจำ 1,038 คน จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน จะถือว่าไม่เคยกระทำความผิด