ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลโควิด-19 ระบาด

24 ส.ค. 2564 | 01:58 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 3.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 65.64 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 24 สิงหาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางความกังวลโควิด-19 ระบาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสกุลเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงมากกว่าร้อยละ 0.4 ในคืนที่ผ่านมา หลังปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อตลาดน้ำมัน เพราะทำให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจลงทุนมากขึ้น สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

- ตลาดยังคงกังวลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้หลายประเทศต้องประกาศมาตรการจำกัดการเดินทาง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยประเทศจีน ประกาศมาตรการรับมือโควิด-19 Zero-tolerance ทำให้กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนั้น สหรัฐฯ และ ออสเตรเลียประกาศจำกัดเที่ยวบิน และจำนวนผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบิน  ซึ่งจะชะลอการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมัน

- จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดย Baker Hughes รายงานตัวเลข ณ สัปดาห์สิ้นสุด  20 ส.ค. 64 เพิ่มขึ้น 3 แท่น แตะระดับ 503 แท่น นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน เม.ย. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ยังคงจำกัดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศมาเลเซีย และฟิลิปปินส์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลของประเทศออสเตเลียปรับตัวสูงขึ้นในรอบหลายปี ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังจำกัดจากการแพร่ระบาด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขานรับข่าวสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 3.50 ดอลลาร์ หรือ 5.6% ปิดที่ 65.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 3.57 ดอลลาร์ หรือ 5.5% ปิดที่ 68.75 ดอลลาร์/บาร์เรล