ระวังเว็บปลอมหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนไฟเซอร์ ล้วงข้อมูลส่วนตัว

23 ส.ค. 2564 | 13:34 น.

โฆษกดีอีเอสเตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมเว็บไซต์ลงทะเบียนขอรับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และเรียกเก็บค่าใช้จ่าย แจงเป็นการแอบอ้าง หลอกลวงของมิจฉาชีพ ยันวัคซีนไฟเซอร์เป็นการฉีดฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า  ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เว็บไซต์ลงทะเบียนขอรับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ สำหรับคนไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ระวังเว็บปลอมหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนไฟเซอร์ ล้วงข้อมูลส่วนตัว

กรณีที่มีการส่งลิงก์ให้ประชาชน ระบุว่าเป็นการลงทะเบียนจองวัคซีนยี่ห้องไฟเซอร์ จากอเมริกา สำหรับคนไทย โดยให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายด้วยนั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า เป็นการแอบอ้าง หลอกลวงของมิจฉาชีพ เรื่องการจองวัคซีนไฟเซอร์และเรียกเก็บเงิน โดยทางโฆษกกระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์ทั้งหมด เป็นการฉีดฟรี ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ระวังเว็บปลอมหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนไฟเซอร์ ล้วงข้อมูลส่วนตัว

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม  ประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://www.moph.go.th หรือสอบถาม โทร 02 5901000  ซึ่งการกระทำของผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

 

 

นอกจากนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com ,เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง