ออมเงินแบบไหนดีกว่ากัน ประกันชีวิต หรือ ฝากธนาคาร

23 ส.ค. 2564 | 07:01 น.

ออมเงินแบบไหนดีกว่ากัน ออมด้วยประกันชีวิต หรือ ออมด้วยการฝากธนาคาร : คอลัมน์ มันนี่ ดี ไอ วาย 4.0 โดยบริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด(มหาชน)

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับเทคนิคการวางแผนทางการเงินดีๆ ในคอลัมน์มันนี่ ดีไอวาย 4.0 กันนะครับ

 

แน่นอนว่าวิธีการออมเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ การฝากเงินไว้กับธนาคาร ตั้งแต่เราเป็นเด็ก คุณพ่อคุณแม่ก็มักจะเปิดบัญชีออมเพื่อลูก หรือเวลาเราไปโรงเรียน ก็มักจะสอนเรื่องการประหยัดอดออม กลับบ้านไปเงินเหลือเท่าไร ให้นำไปหยอดกระปุก

 

ทำให้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ มันเกิดเป็นความเคยชิน และถูกปลูกฝังว่า เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกครับ การออมเงินมีข้อดีอยู่แล้วแหละครับ แต่ในปัจจุบัน วิธีการออมเงินมีมากมายหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับเราว่า จุดประสงค์ของการออมของเราเป็นแบบไหน แล้วเลือกผลิตภัณฑ์การออมให้เหมาะกับจุดประสงค์ของเรากันนั่นเองครับ

 

ทุกวันนี้ หลาย ๆ ท่าน เมื่อเข้าใช้บริการที่ธนาคาร ก็มักจะได้ยินการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตรูปแบบต่างๆว่า หากออมด้วยประกันชีวิตนั้นดีนะ ผลตอบแทนสูงด้วยนะ เริ่มต้นแค่เท่านี้ก็สามารถเริ่มออมได้แล้ว ทำให้หลาย ๆ ท่านเกิดความสงสัยว่า ประกันชีวิตแบบเงินออมดีจริงหรือไม่ ดีแบบที่คนนำเสนอพยายามที่จะดึงดูดให้เราซื้อจริง ๆ หรือไม่ วันนี้ผมจะมาเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทั้งสองอย่างให้ดูกันครับ

ออมเงินแบบไหนดีกว่ากัน  ประกันชีวิต หรือ ฝากธนาคาร

จุดเด่นของการออมด้วยประกันชีวิตกับออมด้วยการฝากธนาคาร

 

ประกันชีวิต: คุ้มครองชีวิต ได้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง พร้อมทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษี

 

การทำประกันชีวิตเป็นการออมเงินวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างหลักประกันความมั่นคงให้แก่ผู้ทำประกันและครอบครัว โดยเงินที่เราจ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันไป ไม่ว่าจะจ่ายเป็นประจำทุกเดือนหรือทุกปีก็จะเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำประกันไว้ หากเราจ่ายเงินไม่ครบตามกำหนดสัญญาเงินที่จ่ายหรือฝากไปทั้งหมดก็อาจจะสูญเปล่า หรืออาจได้เงินที่ไม่คุ้มตามที่เราจ่ายไปก็ได้ แต่เราจะได้รับผลตอบแทนที่สูงเมื่อเราอยู่จนครบกำหนดสัญญา

 

อีกทั้งได้รับเงินคืนตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ หรือหากเสียชีวิตภายในระยะเวลาของสัญญา ก็จะได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติมอีกด้วย ทั้งนี้ประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปนั้น ยังสามารถนำเงินที่จ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาทได้อีกเช่นกัน

 

 

 

ฝากธนาคาร: สภาพคล่องสูง ฝากถอนได้ทุกเมื่อ

 

การออมเงินด้วยการฝากเงินกับธนาคารนั้น สามารถฝากและถอนหรือจะปิดบัญชีเมื่อใดก็ได้ โดยเราจะได้รับเงินที่ฝากไปคืนทั้งหมดพร้อมกับดอกเบี้ยระหว่างปีที่เราได้ฝากไว้ และอาจจะมีสภาพคล่องมากกว่าการทำประกัน แต่จะไม่มีความคุ้มครองชีวิตกรณีเสียชีวิตหรืออุบัติเหตุ และไม่สามารถนำเงินที่ฝากไปมาลดหย่อนภาษีได้

 

การฝากเงินกับธนาคารนั้นก็มีหลายรูปแบบด้วยเช่นกัน แต่การฝากเงินที่เหมาะกับการออมที่สุดก็คือ การฝากเงินระยะยาวหรือการฝากประจำที่ต้องฝากเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งก็เป็นวิธีการฝากเงินที่สร้างวินัยให้กับตัวเราได้มากทีเดียวเหมือนกัน