FDA จ่ออนุมัติการใช้วัคซีนโควิดไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ 23 ส.ค.นี้

21 ส.ค. 2564 | 19:42 น.

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา จะอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา ในการอนุมัติใช้ วัคซีนต้านโควิดของบริษัท ไฟเซอร์ อย่าง “เต็มรูปแบบ” อาจจะช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐให้คืบหน้าได้เร็วขึ้น เพราะยังมีประชาชนอเมริกันอีกจำนวนมากที่ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยมองว่าวัคซีนอาจมีความไม่ปลอดภัยจนกว่า FDA จะให้การอนุมัติการใช้วัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ หรือ full approval ไม่ใช่แค่อนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน (emergency use) อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

ดังนั้น ความเคลื่อนไหวนี้หากเป็นจริงตามข่าว ก็อาจจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น เปลี่ยนความคิดมาเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์นั้น มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

FDA จ่ออนุมัติการใช้วัคซีนโควิดไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ 23 ส.ค.นี้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (20 ส.ค.) ว่า หลังจากที่วัคซีนของไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติใช้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ทางกองทัพสหรัฐก็อาจจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ทหารทุกนายเข้ารับการฉีดวัคซีนในเร็วๆ นี้ และบรรดาบริษัทเอกชนรายใหญ่ของสหรัฐ ก็อาจจะดำเนินการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบจะทำให้แพทย์สามารถสั่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ให้กับประชาชนทั่วไปได้ง่ายขึ้น

 

ในปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization - EUA) เท่านั้น และประชาชนมากกว่า 203 ล้านคนในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว ขณะที่วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้น ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA ด้วยเช่นกัน